Coffee Break Take a break from motorcycle topics, and talk about anything that comes to mind in this forum.

Hăng xe Suzuki - từ 1 nhà máy sản xuất máy dệt trở thành hăng sản xuất xe ô tô mà mô

Old 04-20-2016, 09:21 PM
  #1  
Junior Member
Thread Starter
 
huyenco01's Avatar
 
Join Date: Apr 2016
Posts: 6
Wink Hăng xe Suzuki - từ 1 nhà máy sản xuất máy dệt trở thành hăng sản xuất xe ô tô mà mô

Đại lư Suzuki Phổ Quang xin gửi đến Quư khách hàng lịch sử về hăng xe Suzuki đầy huyền thoại mà ngay nay đă trơt thành sự lựa chọn hàng đầu của Quư khách hàng khi mua xe Suzuki. Xuất phát từ 1 ngành hầu như chả liên quan ǵ đến ô tô - ngành dệt, giờ đây, Suzuki đă được toàn thế giới biết đến là 1 trong những hàng sản xuất xe ô tô và mô tô hàng đầu với công nghệ và chất lượng vượt bậc.

Suzuki, cũng như nhiều hăng xe hơi Nhật bản khác, không phải luôn thuần túy là các công ty sản xuất xe hơi, mà nó bắt đầu lịch sử của ḿnh bằng ... máy dệt. Năm 1909 Michio Suzuki mở nhà máy sản xuất thiết bị ngành dệt tại làng Hamamatsu, quận Sizuoka (đây cũng chính là nơi đă sinh ra Soitiro Honda). Năm 1920 Công ty Suzuki Loom Company được cải tổ lấy tên mới là Suzuki Loom Manufacturing Co., và Michio Suzuki trở thành chủ tịch đầu tiên của Công ty.

Michio Suzuki
Michio Suzuki

Sản xuất máy dệt phát tiển rất tốt; thậm trí Michio Suzuki c̣n được nhận bằng khen của chính phủ Nhật v́ máy dệt của ông "ăn đứt" các máy của Anh và Hà lan. Nhưng, không ngồi yên gặm nhấm thành công trong lĩnh vực máy dệt, Michio Suzuki quyết định tham gia vào các lĩnh vực khác.

Cụ thể, Công ty quyết định sẽ sản xuất chiếc xe hơi nhỏ. Công việc này được bắt đầu từ năm 1937 và đến năm 1939 th́ Suzuki đă cho ra mắt được vài mẫu xe hơi nhỏ gọn. Chúng được tranh bị động cơ hiện đại (đương thời) 4 xi lanh, 4 th́, làm mát bằng nước, công suất 13 ngựa và dung tích dưới 800 cc.

Nhưng thật không may mắn cho mấy mẫu xe này, chúng ko bao giờ được sản xuất hàng loạt: Thế chiến nổ ra và Chính phủ Nhật quyết định xe hơi du lịch không nằm trong danh mục các ngành công nghiệp quan trong trong bối cảnh đó.

Chiến tranh kết thúc, Michio Suzuki quay về với việc sản xuất máy dệt thủa nào. Công viêc của ông lên như diều v́ chính phủ chiếm đóng lâm thời tăng mạnh nhập khẩu bông vào Nhật dẫn đến việc tăng liên tục các đơn hàng từ các công ty dệt may, cho đến khi chưa sảy ra "khủng khoảng bông" năm 1951.xe máy đầu tiên của Suzuki Power Free 36 cc
xe máy đầu tiên của Suzuki Power Free 36 cc



Gặp thời vận đen đủi, Michio Suzuki lại toan tính tới xe; chính xác hơn là vào lúc đó ông ta đă nghĩ tới "2 bánh". Năm 1952 đánh dấu sự ra đời của xe máy Suzuki: đưa con đầu ḷng của ông - Power Free có cấu trúc khá độc đáo: ngoài động cơ 2 th́ 36 cc nó c̣n được tranh bị bàn đạp để trợ giúp khi cần thiết.

Diamond Free 60cc chiến thắng tại Mount Fuji Hill Climb
Diamond Free 60cc chiến thắng tại Mount Fuji Hill Climb

Thành công ngoài mong đợi - đến mức Chính phủ c̣n trợ cấp cho ông tiền để tiếp tục các cải tiến và phát minh. Năm 1953 ông cho ra đời Diamond Free - với động cơ 2 th́ 60 cc - chiếc xe đă giành ngay chiến thắng trong cuộc đua Mount Fuji Hill Climb. Và cũng từ đó bắt đầu lịch sử hào hùng của Suzuki trong môn xe đua thể thao hấp dẫn.

xe hơi đầu tiên của Suzuki chỉ được sản xuất đồng loạt từ 1955
xe hơi đầu tiên của Suzuki chỉ được sản xuất đồng loạt từ 1955

Năm 1954 Công ty của Suzuki đă xuất xưởng hàng tháng 6000 xe máy và được đổi tên thành Suzuki Motor Co., Ltd. 1 năm sau Suzuki đă bắt đầu sản xuất xe hơi và giới thiệu ḍng xe hơi đầu tiên của ḿnh - xe Compact động cơ nhỏ Suzulight với nhiều yếu tố công nghệ mới (vào thời bấy giờ) như truyền động cầu trước, hệ thống treo độc lập, ... Năm 1955 Suzuki kịp sản xuất và bán ra 14 xe Suzulight.

xe tải nhẹ Suzulight-Carry ra đời năm 1961
xe tải nhẹ Suzulight-Carry ra đời năm 1961

Năm 1961 Suzuki khánh thành nhà máy tại Taiokawa và cho ra đời ḍng xe tải nhẹ Suzulight-Carry.
Năm 1962 Suzuki chiến thắng trong cuộc đua Isle of Man ḍng xe máy 50cc.
Năm 1963 Suzuki bắt đầu thâm nhập thị trường Mỹ bằng việc mở chi nhánh tại LA - U. S. Suzuki Motor Corp. Và xe máy Suzuki nhanh chóng chiếm lĩnh một phần quan trọng thị thường Mỹ.

Năm 1965 Suzuki tham gia vào một lĩnh vực mới - sản xuất động cơ xuồng máy, bằng việc cho ra đời động cơ D55 (5,5 ngựa).

Suzuki Fronte - xe hơi nội thị rẻ và kinh tếSuzuki Fronte - xe hơi nội thị rẻ và kinh tế

Các đời xe hơi Suzuki được ra ḷ tiếp theo là: 1967 - Fronte, 1968 - xe tải Carry Van, 1970 - 4WD Jimny trở thành 1 trong những dấu ấn mạnh mẽ của Suzuki và cho đến tận ngày nay vẫn c̣n được sản xuất.

chiếc 2 cầu đầu tiên của Suzuki
chiếc 2 cầu đầu tiên của Suzuki

Năm 1971 đánh dấu sự ra đời của ḍng xe máy sau này trở thành quá nổi tiếng và là niềm tự hào của Suzuki - GT750. Cũng năm đó Roger de Coster đă mang về chiến thắng cho đội Suzuki ở hạng xe 500cc trong giải đua danh giá Motocross World Championship (MotoX), nơi mà trước đó chỉ có tên tuổi các hăng xe châu Âu. Khởi đầu cho 1 thập kỷ không thể vẻ vang hơn cho Suzuki trên làng đua mô tô thế giới (5 chức vô địch, 2 lần nh́, 1 lần thứ ba).

Năm 1973 Suzuki mở chi nhánh Canada, 1974 mở liên doanh sản xuất phụ tùng tại Indonesia, 1975 mở nhà máy lắp ráp xe hơi tại Philippines.

Nguồn: tổng hợp

Đại lư Suzuki Phổ Quang sẽ cập nhật tiếp cho các Quư khách hàng muốn quan tầm t́m hiểu về lịch sử hăng xe danh tiếng này vào những kỳ sau. Xin cảm ơn.
huyenco01 is offline  
Related Topics
Thread
Thread Starter
Forum
Replies
Last Post
lenhuttuan
Coffee Break
0
04-13-2016 01:03 AM
namvcu
Performance Tips and Shop Talk
0
02-01-2016 12:36 AM
QUANGDUC32
Performance Tips and Shop Talk
0
10-22-2015 07:29 PM
QUANGDUC32
Performance Tips and Shop Talk
0
08-14-2015 12:00 AM
nthp2013
Performance Tips and Shop Talk
0
01-29-2015 08:36 PM


Thread Tools
Search this Thread
Quick Reply: Hăng xe Suzuki - từ 1 nhà máy sản xuất máy dệt trở thành hăng sản xuất xe ô tô mà mô



All times are GMT -7. The time now is 06:05 PM.