Performance Tips and Shop Talk Performance and modification projects - Projects for every kind of bike.

Bệnh thoái hóa cột sống ở người già

Thread Tools
 
Search this Thread
 
Old 08-03-2015, 12:50 AM
  #1  
Biker
Thread Starter
 
QUANGDUC32's Avatar
 
Join Date: Mar 2015
Posts: 469
Default Bệnh thoái hóa cột sống ở người già

Người già là đối tượng rất dễ mắc các bệnh về thoái hóa cột sống do t́nh trạng loăng xương và lăo hoá xương xảy ra mạnh mẽ và bệnh thoái hóa cột sống xảy ra ở người già đó cũng là một quá tŕnh của tự nhiên nhưng mang lại rất nhiều nguy hiểm cho người bệnh và ảnh hưởng xấu đến đời sống sinh hoạt. Một số biểu hiện của thoái hóa cột sống như thoái hóa đốt sống cổ, lưng, thoát vị đĩa đệm, gai cột sống,,,Loại bệnh hay gặp nhất là thoái hóa đốt sống thắt lưng


Nguyên nhân gây thoái hóa cột sống ở người già
Nguyên nhân chính thoái hóa cột sống là do tuổi tác; ngoài ra c̣n do chấn thương như sau ngă, tai nạn và do nghề nghiệp phải sử dụng nhiều cột sống như mang vác, bưng bê, nhấc xách các đồ vật; do thiếu dinh dưỡng hoặc một số bệnh cột sống mắc phải như viêm đốt sống đĩa đệm, đau thần kinh tọa, dị dạng cột sống, thoat vi dia dem… Ngoài ra, những người bị béo ph́, đái tháo đường, suy giáp, cường cận giáp, gút cũng dễ mắc thoái hóa cột sống sớm.

Một số yếu tố khiến quá tŕnh thoái hóa khớp xảy ra nhanh hơn là di truyền (bố mẹ có người bị thoái hóa khớp); dinh dưỡng (ăn uống không chất dinh dưỡng để xây dựng khung xương khớp hoàn chỉnh); lao động nặng nhọc từ bé, mang vác vật nặng, tập các loại thể thao nặng làm tăng tải trọng lên khớp và làm cho khớp bị thoái hóa sớm; ít vận động kéo dài như đứng quá lâu, ngồi quá nhiều hoặc luôn phải làm việc ở một tư thế g̣ bó cũng là yếu tố nguy cơ gây thoái hóa cột sống.

Triệu chứng thoái hóa cột sống ở người già
Thoai hoa dot song co gây đau nhức ở cổ và vai gáy, cơ ở vùng cổ bị co cứng, quay đầu rất khó khăn, đau nhức chạy dài xuống hai cánh tay.
Thoái hóa cột sống thắt lưng chèn ép dây thần kinh tọa gây đau âm ỉ vùng thắt lưng, đau từ vùng thắt lưng đi xuống dọc theo mặt ngoài đùi, mặt trước ngoài cẳng chân, rồi tận cùng ở ngón chân cái hoặc đau từ vùng thắt lưng đi xuống qua vùng mông tới mặt sau ngoài đùi, mặt sau ngoài cẳng chân và tận cùng ở ngón chân út.

Nặng hơn, người bệnh có thể cảm thấy chân tay tê buốt, đau nhức buốt trong gót chân, bàn chân và cẳng chân lạnh, bàn chân có cảm giác tê b́, đi lại khó khăn, toàn thân mệt mỏi, kém vận động. Cảm giác đau nhức thường tăng khi vận động, khi gắng sức, khi thay đổi thời tiết, đặc biệt trời càng lạnh đau càng tăng.

Làm thế nào để pḥng tránh thoái hóa cột sống ở người già?
Chế độ sinh hoạt hợp lư sẽ góp phần pḥng ngừa và hạn chế đau nhức xương khớp cho bệnh nhân: Bỏ các thói quen xấu có hại cho khớp như ngồi xổm, xách nặng… Tập thể dục nhẹ nhàng, nghỉ ngơi khi đau, đi với gậy chống nếu cần, tập các động tác nhẹ nhàng có tác dụng thư giăn các khớp. Áp dụng các phương pháp vật lư trị liệu nhằm mục đích tránh teo cơ, duy tŕ độ vận động của khớp. Cường độ tập luyện cần điều chỉnh tùy từng bệnh nhân, tùy từng vị trí của khớp thoái hóa mà có các bài tập khác nhau.

>>Mời bạn tham đọc thêm về bệnh đau lưng và một số phương pháp chữa trị
QUANGDUC32 is offline  
Related Topics
Thread
Thread Starter
Forum
Replies
Last Post
QUANGDUC32
Performance Tips and Shop Talk
0
08-17-2015 02:46 AM
QUANGDUC32
Performance Tips and Shop Talk
0
07-14-2015 09:26 PM
nthp2013
Performance Tips and Shop Talk
0
03-08-2015 09:27 PM
nthp2013
Performance Tips and Shop Talk
0
12-19-2014 11:05 PM



Quick Reply: Bệnh thoái hóa cột sống ở người già



All times are GMT -7. The time now is 09:42 AM.