Performance Tips and Shop Talk Performance and modification projects - Projects for every kind of bike.

Bệnh thoát vị đĩa đệm và phương pháp pḥng tránh

Thread Tools
 
Search this Thread
 
Old 05-04-2015, 02:14 AM
  #1  
Biker
Thread Starter
 
QUANGDUC32's Avatar
 
Join Date: Mar 2015
Posts: 469
Default Bệnh thoát vị đĩa đệm và phương pháp pḥng tránh

Bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống là căn bệnh khá phổ biến hiện nay. Bệnh xảy ra ở khoảng 30% dân số, hay gặp ở lứa tuổi lao động từ 20 đến 55 tuổi. Ngoài nguyên nhân do tuổi tác và các bệnh lư cột sống bẩm sinh hay mắc phải như gai đôi cột sống, gù vẹo, thoái hóa cột sống, thoái hóa khớp do bị tai nạn, th́ bị thoát vị đĩa đệm phần nhiều là do tư thế lao động, tư thế ngồi, mang vác nặng sai cách.

Trẻ em cần ngồi học đúng tư thế để tránh bệnh cột cống
Để pḥng và dieu tri benh thoat vi dia dem, mọi người cần chú ư đến tư thế ngồi, lao động, bê vác… để tránh gây tổn thương cho cột sống. Bên cạnh đó, cần phải rèn luyện một cơ thể khỏe mạnh và đặc biệt là một cột sống vững chắc, ngay từ tuổi trẻ bằng chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lư. Điều quan trọng là biết giữ ǵn tư thế cột sống đúng trong sinh hoạt hằng ngày. Trẻ em cần ngồi học đúng tư thế, tránh mang vác nặng. Điều đó giúp pḥng tránh tật gù vẹo cột sống, là một yếu tố nguy cơ gây thoát vị đĩa đệm. Người trưởng thành cần chú ư tránh khiêng vác vật nặng, nhất là bê vật nặng ở tư thế cúi lom khom. Hiện nay các nhân viên văn pḥng thường ngồi làm việc liên tục hàng giờ liền bên máy vi tính. Điều đó làm cho cơ vai, cổ phải co cứng thường xuyên để giữ đầu cố định, đau vai gáy . Ngoài ra cột sống cổ cũng phải gánh tải trọng của đầu trong thời gian dài, làm tăng áp lực lên đĩa đệm. Kết quả là đĩa đệm cột sống cổ dễ bị thoái hóa và thoát vị. Ngồi lâu kéo dài trong tư thế g̣ bó cũng ảnh hưởng tiêu cực đến cột sống thắt lưng và cũng là yếu tố nguy cơ thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng. Do vậy sau khi ngồi khoảng 1 giờ cũng nên đứng dậy nghỉ ngơi 5 đến 10 phút, vừa bảo vệ mắt lại vừa giữ ǵn đĩa đệm cột sống. Cũng cần tránh mọi chấn thương cho cột sống, tránh ngă dồn mông xuống đất. Tránh tuyệt đối các động tác thể thao hoặc vận động quá mức và kéo dài.

Khi đă bị thoát vị đĩa đệm rồi th́ cần phải áp dụng bổ sung các biện pháp dự pḥng bệnh tái phát. Bệnh nhân cần bỏ rượu, thuốc lá, giảm cân với những người béo ph́, tránh những căng thẳng quá mức về tâm lư. Thực hiện các động tác sinh hoạt hằng ngày thích nghi với t́nh trạng đau cột sống thắt lưng. Để tránh tải trọng quá mức lên cột sống, bệnh nhân thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng cần đeo đai lưng hay bệnh nhân thoát vị đĩa đệm cột sống cổ cần đeo yếm cổ. Cần tập thể dục nhẹ nhàng thường xuyên, không quá sức để nâng cao thể lực…
QUANGDUC32 is offline  
Related Topics
Thread
Thread Starter
Forum
Replies
Last Post
QUANGDUC32
Performance Tips and Shop Talk
0
05-22-2015 02:59 AM
QUANGDUC32
Performance Tips and Shop Talk
0
04-24-2015 02:02 AM
nthp2013
Performance Tips and Shop Talk
0
02-11-2015 09:40 PM
nthp2013
Performance Tips and Shop Talk
0
01-12-2015 06:34 PM
kimngoc0526
Performance Tips and Shop Talk
0
12-09-2014 01:00 AM



Quick Reply: Bệnh thoát vị đĩa đệm và phương pháp pḥng tránh



All times are GMT -7. The time now is 01:00 PM.