Performance Tips and Shop Talk Performance and modification projects - Projects for every kind of bike.

Biện pháp pḥng và chữa đau nửa đầu

Old 06-30-2016, 12:51 AM
  #1  
Biker
Thread Starter
 
nphong2016's Avatar
 
Join Date: Nov 2015
Posts: 52
Default Biện pháp pḥng và chữa đau nửa đầu

Bệnh đau nữa đầu có thê do nhiều tác nhân gây ra nhưng căng thẳng, stress, mất ngủ, rối loạn giấc ngủ, suy nhược thần kinh,... Việc dùng thuốc giảm đâu đầu không đúng quy định có thể dẫn đến t́nh trạng lờn thuốc và bệnh ngày càng nặng hơn. V́ vậy biện pháp chữa trị tốt nhất là pḥng tránh các nguyên nhân dẫn đến căn bệnh đau nửa đầu và kết hợp điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Cần thực hiện tốt các biện pháp pḥng ngừa để tránh các cơn đau nửa đầu tái phát và tiến triển nặng thêm.


Bệnh đau nửa đầu thường với những cơn đau tái diễn liên tục dù không nguy hiểm đến tính mạng song nếu để kéo dài nhiều ngày sẽ làm suy giảm nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh. Đa phần người mắc chứng này bị ảnh hưởng lớn đến tinh thần, sức lao động cũng như chất lượng sống của ḿnh.

Kiểm soát, cắt cơn

Các bác sĩ chuyên khoa cho hay, không có biện pháp điều trị khỏi hoàn toàn bệnh đau nửa đầu, nhưng có thể kiểm soát bằng cách cắt cơn đau và dự pḥng cơn đau đầu.

Để điều trị cơn đau đầu, bác sĩ có thể cho người bệnh dùng thuốc giảm đau thông thường đối với những người bị đau nhẹ hoặc vừa phải. Song đối với các trường hợp đau nặng, vừa phải dùng thuốc chống viêm giảm đau và cả thuốc dự pḥng cơn đau.

Để điều trị chứng đau nửa đầu có thể dùng thuốc ergotamine, sumatriptan và rizatriptan. Ngoài ra có thể dùng các loại thuốc ngăn ngừa để giảm tần số cơn đau nửa đầu. Nếu cơn đau nhẹ, chỉ cần dùng thuốc giảm đau thông thường, kiểu như Panadol hay Alaxan. Thuốc giảm đau thường được dùng khi bắt đầu cơn đau gồm: aspirn, acetaminophen. Nếu cơn đau nặng, có thể cắt cơn bằng Tamik. Tuy nhiên, nếu cơn đau liên tục và dai dẳng, chị em cần đến ngay bệnh viện để điện năo đồ, chụp X quang cắt lớp.

Đối với phụ nữ, liệu pháp hormene có thể giúp giảm cơn đau nửa đầu có liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt. Khi bị đau, hăy cố nghỉ ngơi trong căn pḥng tối và mát hoặc đi tắm dưới ṿi hoa sen. Đắp khăn lạnh lên trán cũng có thể giảm nhẹ sự khó chịu. Tuy nhiên, hăy cẩn thận với những cơn đau dữ dội và kéo dài. Đó là những triệu chứng ban đầu của các căn bệnh nguy hiểm đang đe dọa sức khoẻ bạn như: Các bệnh năo và tim mạch (xuất huyết năo, huyết áp thấp, huyết áp cao, thiếu máu năo, nhồi máu cơ tim, xơ vữa động mạch...); Các bệnh nội tiết: rối loạn kinh nguyệt, rong kinh; Các bệnh về mắt, về răng, bệnh viêm tai giữa, bệnh viêm xoang...

Theo TS.BS Phương Thảo (Khoa Nội Thần kinh - Bệnh viện Nhân dân Gia Định, TP HCM), các bệnh lư vùng tai mũi họng như viêm tai giữa, viêm tai xương chủm, và một số đau đầu có tính chất khu trú rất nguy hiểm như: U năo, dị dạng mạch năo... Những xét nghiệm này nhằm bảo đảm đây đúng là bệnh đau nửa đầu chứ không phải do những nguyên nhân nguy hiểm khác như trên.

Liệu pháp pḥng ngừa

Bên cạnh việc dùng thuốc tây, trong một số trường hợp người ta sử dụng thuốc Nam để ngừa chứng đau nửa đầu. Các chuyên gia y tế cho rằng, dùng thuốc là một biện pháp, c̣n để chứng bệnh được chữa khỏi triệt để, cần sự thay đổi lối sống. Lối sống lành mạnh, cách làm việc hiệu quả, tinh thần thoải mái là liều thuốc tốt nhất để đẩy lùi chứng đau nửa đầu.

Theo đó, việc thay đổi lối sống cần áp dụng đầu tiên là ăn chế độ ăn lành mạnh và giữ cho cân nặng của bạn dưới tầm kiểm soát. Những người hay hút thuốc, uống rượu, béo ph́... thường có khuynh hướng dễ bị đau nửa đầu hơn. Nếu trong cuộc sống không thể tránh khỏi stress, bạn hăy học cách khắc phục nó tốt hơn. Hăy học cách thư giăn và ngủ tốt hơn.

Để ngăn ngừa đau nửa đầu, khi mắc một trong các bệnh về tai mũi họng, răng, bệnh nhiễm khuẩn, thoái hóa đốt sống, huyết áp tăng hoặc huyết áp thấp cần được thăm khám để điều trị dứt điểm. Cần vệ sinh răng, miệng, họng hằng ngày; bỏ thuốc lá và không uống rượu. Khi bị đau, bạn hăy cố nghỉ ngơi trong một căn pḥng tối và mát hay đi tắm dưới ṿi sen. Đắp khăn lạnh lên trán cũng có thể giúp giảm nhẹ sự khó chịu. Một ly nước bổ dưỡng, mát xa cổ, sau gáy và cơ... cũng có thể có ích cho bạn.

Điều trị bệnh đau nửa đầu không đơn giản, bởi không có loại thuốc nào có thể điều trị lành bệnh hoàn toàn mà chỉ có những loại thuốc cắt cơn đau và pḥng ngừa cơn đau, điều quan trọng là sự tuân thủ điều trị của bệnh nhân.

Tuy nhiên, để có thể giảm tần suất tái phát và giảm cường độ của cơn đau nửa đầu, bệnh nhân cần thay đổi lối sống, giảm áp lực công việc, tránh những căng thẳng trong cuộc sống hàng ngày, cố gắng giữ cho ḿnh có một tinh thần lạc quan yêu đời. Người bệnh cũng cần phải điều chỉnh khẩu phần ăn, tránh ăn những thức ăn có thể gây khởi phát cơn đau nửa đầu (tôm, cua, cá, ṣ, ốc, chocolate, ca cao, pho mát, bơ hoặc uống một số thức uống có cồn như rượu vang đỏ), chuyên cần tập luyện thể dục thể thao, đi bộ, yoga, dưỡng sinh, khí công...

Điều trị đau nửa đầu thường sẽ kết hợp giữa thuốc điều trị các yếu tố gây nguy cơ cao làm đau nửa đầu với thuốc giảm đau, hướng thần. PGS.TS Bùi Khắc Hậu, Đại học Y Hà Nội khuyến cáo: Việc dùng thuốc ǵ, hàm lượng và liều lượng bao nhiều phải do chính bác sĩ khám bệnh cho ḿnh kê đơn, tuyệt đối không tự động mua thuốc hoặc do sự mách bảo của bạn bè, người thân mà mua thuốc dùng th́ sẽ lợi bất cập hại. V́ đa số các thuốc điều trị bệnh đau đầu đều có nhiều tác dụng phụ.
nphong2016 is offline  
Related Topics
Thread
Thread Starter
Forum
Replies
Last Post
tungkolia
Performance Tips and Shop Talk
0
06-08-2016 02:08 AM
soibac91
Performance Tips and Shop Talk
0
05-09-2016 11:47 PM
tungkolia
Performance Tips and Shop Talk
0
03-29-2016 02:46 AM
tungkolia
Performance Tips and Shop Talk
0
03-23-2016 02:42 AM
QUANGDUC32
Performance Tips and Shop Talk
0
05-04-2015 02:14 AM


Thread Tools
Search this Thread
Quick Reply: Biện pháp pḥng và chữa đau nửa đầu



All times are GMT -7. The time now is 05:57 PM.