Performance Tips and Shop Talk Performance and modification projects - Projects for every kind of bike.

Các chữa bong gân tại nhà bạn đă biết

Thread Tools
 
Search this Thread
 
Old 06-23-2016, 12:06 AM
  #1  
Biker
Thread Starter
 
nphong2016's Avatar
 
Join Date: Nov 2015
Posts: 52
Default Các chữa bong gân tại nhà bạn đă biết

Bong gân trật khớp là một trong những bệnh cơ xương khớp khá phổ biến, thường gặp nhất là ở các thanh niên hay chơi các môn thể thao mạnh như bóng đá, bóng chuyền, quần vợt, đấu vỏ,... Đây là các môn thể thao rất dễ gây ra bong gân trật khớp. Bong gân cũng có thể do tai nạn lạo động gây ra, có khác nhiều nguyên nhân gây ra bong gân trật khớp. Khi bị bong gân cần phải biết sơ cứu đúng kỷ thuật để tránh bị nặng thêm. Dưới đây là một số đều nên làm khi bị bong gân và một số cách chữa bong gân tại nhà theo phương pháp dân gian khá hiệu quả.

Các mức độ bong gân

Bong gân là từ dùng để chỉ t́nh trạng tổn thương các dây chằng giữ vững khớp do một chấn thương. Bong gân không liên quan ǵ đến các gân là thành phần cuối cùng của cơ để chuyển sức mạnh của cơ thành hoạt động của chân hay tay.

Bong gân có thể ở nhiều mức độ khác nhau như từ nhẹ chỉ là tổn thương một vài bó sợi hay giăn dây chằng mà không làm đứt dây chằng. Nặng hơn, dây chằng có thể bị đứt một phần, phần c̣n lại vẫn c̣n nguyên nhưng cũng đủ để làm lỏng lẻo khớp nếu không điều trị đúng. Và nặng nhất là t́nh trạng đứt hoàn toàn dây chằng làm khớp lỏng lẻo.



Các triệu chứng khi bị bong gân

Các biểu hiện của bong gân rất giống với găy xương. Triệu chứng có thể là đau, tăng lên khi đi lại, lúc sau th́ sưng và bầm tím. Khi bị bong gân, người bệnh cảm thấy đau nhói như điện giật ở vùng khớp bị trẹo, sau đó, khớp tê dại không c̣n đau nữa.

Khoảng 1 giờ sau, cảm giác đau nhức dần dần trở lại. Nếu nhẹ nhàng lật khớp lại giống như lúc bị chấn thương, người bệnh sẽ thấy đau nhói như điện giật, sưng xung quanh khớp, da vùng khớp tái nhợt do chảy máu trong và biến loạn vận mạch.

Nếu bong gân ở bàn chân, mắt cá chân, bệnh nhân sẽ không bước đi được nữa, phải đặt bàn chân nằm xuống đất. Thông thường, trong hầu hết các trường hợp, phải chụp Xquang mới phát hiện và phân biệt được t́nh trạng bong gân hay găy xương.


Cách chữa bong gân cổ chân hiệu quả tại nhà

Sử dụng dầu thầu dầu

Sử dụng dầu thực vật trong điều trị chấn thương là một phương pháp phổ biến, trong dầu thầu dầu có chứa 90% axit ricinoleic - một chất chống viêm mạnh, axit này giúp giảm đau, hỗ trợ chữa bong gân hiệu quả. Tốt nhất bạn nên làm nóng dầu, sau đó massage nhẹ nhàng lên vùng da bị tổn thương.

Vitamin E

Vitamin E là một chất chống oxy hóa mạnh, vitamin E giúp giảm viêm và giảm đau bằng cách chống lại các gốc tự do - nguyên nhân khiến bạn đau đớn. Bên cạnh đó, vitamin E hỗ trợ chức năng tuần hoàn.

Nghệ chữa bong gân

Như chúng ta đă biết, nghệ là một gia vị chữa nhiều bệnh, nghệ cũng là một loại thuốc giảm đau tuyệt vời, trong nghệ có chứa Curcumin, các nhà khoa học trên thế giới đă công nhận Curcumin là một trong những loại thuốc giảm đau tự nhiên tốt nhất.
Curcumin vừa có tác dụng giảm đau, vừa chống viêm hiệu quả, bạn có thể sử dụng nghệ như một loại trà để uống hàng ngày, hoặc thêm vào trong chế biến thực phẩm.

Nghỉ ngơi

Nguyên nhân chấn thương chủ yếu do vận động quá mức, vậy nên, nghỉ ngơi hợp lư là một trong những điều quan trọng, trong giai đoạn điều trị, bạn nên tránh vận động như leo cầu thang, chạy bộ, đi bộ nhiều…những hoạt động này có thể dẫn tới căng dây chằng. Bong gân tùy theo mức độ nặng nhẹ, có thể một tuần hoặc thậm chí có thể kéo dài cả tháng.

Chườm đá

Bạn có thể áp dụng phương pháp chườm đá trong khoảng 20 phút, điều này giúp giảm đau nhanh chóng. Đây là cách chữa bong gân phổ biến.

Massage nhẹ nhàng

Massage vùng da bị chấn thương sẽ giúp làm tăng lưu lượng máu và giảm đau hiệu quả.


Những món ăn hỗ trợ khi bị bong gân

Bài 1: Cháo thịt cua: 2 con cua, 50g gạo. Trước tiên hăy lấy thịt cua và gạch cua để sẵn. Gạo bạn vo sạch đổ vào nồi, rồi cho thêm nước nấu cháo, khi cháo chín cho thịt cua, và gạch cua cùng với gừng sống, chút dấm, 1 muỗng x́ dầu đun sôi lên là được. Công hiệu của bài thuốc này giúp nuôi dưỡng khí huyết, làm liền xương tiếp gân và chữa trật khớp sưng đau.

Bài 2: Canh xương sống lợn và đan sâm: 500g xương sống lợn, 250g đậu tương, 50g đan sâm tím. Đan sâm đem rửa sạch bỏ tạp chất cho vào nồi, rồi đổ nước vừa đủ luộc đan sâm trong 1 giờ, bạn dùng nước này để nấu xương lợn, cùng với đậu tương cho tới chín nhừ, cho thêm một ít quế b́, cùng với gia vị, khi thấy nước sôi là được. Bạn chia 2 - 3 lần trong ngày. Công hiệu giúp ổ xương sinh tủy hoạt huyết giảm đau và chữa cổ chân trẹo trật khớp sưng đau.

Bài 3: Gà ác nấu tam thất: 1 con gà trống xương đen, 5g tam thất, hoàng tinh và muối vừa đủ. Sau khi sơ chế và rửa sạch gà; tam thất bạn cho vào nồi, rồi cho rượu muối rồi ninh nhừ và ăn nóng với cơm. Công hiệu bổ hư cứng gân nối xương, chữa găy xương và cổ chân trật khớp sưng đau nhức.

Khi bị bong gân nên xử lư như thế nào?

Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng và vùng bị thương cần:

+ Ngưng mọi hoạt động.
+ Không di chuyển.
+ Dùng nước đá để giữa hai lớp khăn và chườm nơi bong gân, 2 - 3 lần trong ngày.
+ Khi nằm nên gác chân lên cao khoảng 10 cm so với tim, để cho máu lưu thông dễ dàng hơn và giúp tan máu bầm.
+ Sử dụng băng thun để cố định khớp nơi bị thương.
+ Xoa bóp vùng đau với dầu ngâm tỏi và quấn băng mềm.
+ Nghỉ ngơi vài ngày, nếu cần di chuyển nên dùng nạng…
+ Bổ sung kẽm, silicium và đồng bằng các loại thực phẩm: gan bê, hào, hạt bí, bột ca cao, mè, mực ống, rong biển, ngũ cốc, hành, tỏi…
+ Dùng nước hầm xương ḅ với rau củ, 2 lần mỗi ngày, trong khoảng một tuần.

>>Tham khảo chữa bệnh gút bằng thuốc nam hiệu quả
nphong2016 is offline  
Related Topics
Thread
Thread Starter
Forum
Replies
Last Post
soibac91
Performance Tips and Shop Talk
0
06-01-2016 08:59 PM
soibac91
Performance Tips and Shop Talk
0
04-20-2016 08:00 PM
soibac91
Performance Tips and Shop Talk
0
03-23-2016 12:37 AM
tungkolia
Performance Tips and Shop Talk
0
01-31-2016 07:51 PM



Quick Reply: Các chữa bong gân tại nhà bạn đă biết



All times are GMT -7. The time now is 04:46 AM.