Performance Tips and Shop Talk Performance and modification projects - Projects for every kind of bike.

Các nguy cơ dẫn đến thoái hóa khớp bàn tay

Old 01-26-2015, 07:41 PM
  #1  
Biker
Thread Starter
 
nthp2013's Avatar
 
Join Date: Nov 2014
Posts: 200
Default Các nguy cơ dẫn đến thoái hóa khớp bàn tay

Làm việc quá sức, không đúng tư thế, hoặc các tổn thương vè xương khớp lúc trẻ như găy xương,.. đều dễ dẫn đến bệnh thoái hóa khớp ở tay. Đây là căn bệnh xuất hiện chủ yếu ở người già , người béo ph́ hay những người đă mắc phải một số t́nh trạng bệnh lư như găy xương khớp, hoại tử xương, viêm khớp dạng thấp, gút mạn tính, đái tháo đường...Chính v́ vậy không chỉ người già mà người trẻ cũng cần có những biện pháp pḥng ngừa thoai hoa khop và bảo vệ đôi bàn tay của ḿnh.


Thoái hóa khớp ở bàn tay

Triệu chứng bệnh thoái hóa khớp bàn tay

- Bàn tay phải hay bị thoái hóa khớp hơn v́ đa số trong chúng ta đều thuận tay phải, dùng nhiều tay phải hơn trong cuộc sống, lao động và sinh hoạt.
- Trong số 5 ngón tay th́ các ngón cái, ngón trỏ, ngón giữa (ngón I, II, III) hay bị thoái hóa nhất do các ngón này phải hoạt động tích cực nhất khi cầm, nắm, mang, vác hay xách đồ vật.
- C̣n trong các vị trí khớp của từng ngón tay th́ khớp ngón xa hay khớp ngón gần, khớp gốc ngón tay cái hay bị thoái hóa khớp nhất, liên quan đến việc sử dụng các khớp này nhiều nhất khi cầm nắm đồ vật.
- Đặc biệt, khớp gốc ngón tay cái có h́nh yên ngựa, đảm nhiệm chức năng cầm, nắm đồ vật của bàn tay, do đó dễ bị tổn thương hơn.
- Người bệnh đau khớp bàn tay 1 bên hoặc cả 2 bên, đau kiểu cơ học, tức là đau khi vận động và giảm khi nghỉ ngơi.
- Đau tăng lên khi mặc quần áo, khi cài khuy áo; đau khi nắm bàn tay lại, đau khi rót nước vào ly và đỡ đau khi nghỉ ngơi. Đau thường chỉ ở mức độ nhẹ và trung b́nh.
- Vào buổi sáng, khi thức dậy, người bệnh thấy khớp bị cứng, khó cử động, kéo dài từ 15 - 30 phút.
- Cứng khớp sau khi nghỉ ngơi cũng thường gặp. Đó là dấu hiệu phá rỉ khớp.
- Dần dần bàn tay trở nên khó làm các động tác sinh hoạt thường ngày hơn, phát tiếng lạo xạo khi cử động, các cơ bàn tay teo nhỏ.
- Ở các giai đoạn muộn, có 1/3 bệnh nhân có các ngón tay bị biến dạng. Đó là do sự có mặt của các chồi xương, mọc ở khớp ngón xa (hạt Heberden) hay ở khớp ngón gần (hạt Bouchad), gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ.
- Có khoảng 50% số bệnh nhân thoái hóa khớp bàn tay gặp khó khăn khi thực hiện các công việc tự chăm sóc bản thân, nội trợ và các công việc trong sinh hoạt hằng ngày khác như chải đầu, giặt giũ, mặc quần áo, ăn uống, chăm sóc con cháu, bế cháu.

Các bạn có thể tham khảo thêm một số triệu chứng bệnh viêm khớp thường gặp.

Làm ǵ để pḥng thoái hóa khớp bàn tay?

Cần tránh lao động, mang vác nặng. Không nên sử dụng đôi tay trong thời gian liên tục, quá dài. Các thành viên trong gia đ́nh và cộng đồng xă hội nên quan tâm, chia sẻ bớt gánh nặng của người cao tuổi. Tăng cường việc sử dụng máy móc hỗ trợ cho lao động và sinh hoạt nếu có thể. Việc phát hiện sớm thoái hóa khớp bàn tay là cần thiết, v́ sẽ giúp điều trị sớm, giảm thiểu các hậu quả của bệnh. Khi có các dấu hiệu như đau khớp bàn tay, biến dạng khớp hay cứng khớp buổi sáng, hạn chế vận động bàn tay th́ nên đến khám chuyên khoa xương khớp để được tư vấn và dieu tri thoai hoa khop kịp thời.

>> Xem thêm về Bệnh thoát vị đĩa đệm và những điều cần biết!
nthp2013 is offline  
Related Topics
Thread
Thread Starter
Forum
Replies
Last Post
QUANGDUC32
Performance Tips and Shop Talk
0
07-13-2015 09:31 PM
nthp2013
Performance Tips and Shop Talk
0
07-02-2015 06:54 PM
nthp2013
Performance Tips and Shop Talk
0
01-07-2015 10:30 PM
nthp2013
Performance Tips and Shop Talk
0
01-05-2015 11:20 PM


Thread Tools
Search this Thread
Quick Reply: Các nguy cơ dẫn đến thoái hóa khớp bàn tay



All times are GMT -7. The time now is 02:10 PM.