Performance Tips and Shop Talk Performance and modification projects - Projects for every kind of bike.

Cách pḥng và điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm hiệu quả

Thread Tools
 
Search this Thread
 
Old 09-16-2015, 08:48 PM
  #1  
Biker
Thread Starter
 
QUANGDUC32's Avatar
 
Join Date: Mar 2015
Posts: 469
Default Cách pḥng và điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm hiệu quả

Thoát vị đĩa đệm là một biểu hiện nguy hiểm của thoái hóa cột sống, bệnh làm cho đời sống sinh hoạt của người bệnh trở nên khó khăn bởi những cơn đau lưng. Pḥng bệnh hơn chữa bệnh là biện pháp tốt nhất để nâng cao chất lượng cuộc sống. Để bạn hiểu hơn về bệnh thoát vị đĩa đệm bài viết này chúng tôi sẽ cung cấp đến các bạn những dấu hiệu nhận biết cùng những biện pháp pḥng và điều trị thoát vị đĩa đệm hiệu quả nhât

Khi có dấu hiệu đau thắt vùng cột sống lưng lan theo h́nh ṿng cung ra phía trước ngực, đau cột sống cổ, hoặc đau từ vùng cổ – gáy lan ra hai vai, tê các cánh tay, bàn tay… liên tục trong 1-2 tuần, th́ bạn đă mắc bệnh thoát vị đĩa đệm. Bạn cần phát hiện và điều trị bệnh sớm để tránh ảnh hưởng đến cuộc sống.


Phương pháp điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm

Bệnh thoát vị đĩa đệm do bị thoái hóa cột sống gây ra . Để điều trị thoái vị đĩa đệm, người bệnh phối hợp nhiều giải pháp như nghỉ ngơi, vật lư trị liệu xoa bóp, tắm suối khoáng… mới mang lại hiệu quả tốt.

Chế độ vận động : Trong thời kỳ bệnh cấp tính, bệnh nhân phải nằm nghỉ tại giường là nguyên tắc quan trọng đầu tiên. Tư thế nằm ngửa trên ván cứng, có đệm ở vùng khoeo làm co nhẹ khớp gối và khớp háng.

Điều trị vật lư và các liệu pháp phản xạ: Bao gồm phương pháp nhiệt như chườm nóng (túi nước, muối rang, cám rang, lá lốt, lá ngải cứu nóng) hoặc dùng các ḍng điện tại khoa vật lư trị liệu, điều trị bằng laser; châm cứu.

Đối với thoat vi dia dem ở mức độ nhẹ có thể dùng thuốc, thực hiện các bài tập, vật lư trị liệu phục hồi chức năng.

Nếu thoát vị nặng, khối thoát vị chèn ép vào dây thần kinh có thể gây biến chứng như: liệt, teo cơ, rối loạn cơ tṛn, th́ phẫu thuật là phương pháp giúp bệnh nhân giảm chèn ép và tránh các biến chứng do thoát vị gây ra.

Hiện nay có nhiều phương pháp điều trị như làm giảm áp lực nhân đĩa đệm như: đưa sóng radio vào vùng đĩa đệm thoát vị làm cho khối thoát vị bị thu nhỏ, trở về vị trí cũ, giải phóng thần kinh bị chèn ép, dùng hiệu ứng nhiệt của tia laser để hủy phần đĩa đệm thoát vị, giải phóng chèn ép thần kinh,Lấy nhân đệm bằng phương pháp mổ hở, mổ nội soi,… Giải nén cột sống mà không dùng đến phẫu thuật là một trong những phương pháp điều trị benh thoat vi dia dem hiệu quả mà nhiều người quan tâm.

Pḥng bệnh thoát vị đĩa đệm như thế nào hiệu quả?

Đối với người làm nghề ngồi, đứng, cúi lâu, sau 1 giờ cần nghỉ, thay đổi tư thế. Thấy đau cần nghỉ ngơi, chườm nóng, tắm nước nóng, tự xoa vuốt vai cổ, lưng những chỗ ngoặt tay ra sau làm được. Sáng dậy tập thói quen xoa bóp toàn thân.

Lao động vừa sức ḿnh – điều này là quan trọng v́ tải trọng cột sống – đĩa đệm chỉ chịu được một gánh nặng nhất định, nên nếu bạn quá cố gắng sẽ làm hư hỏng hệ thống giải phẫu này và gia tăng nguy cơ bệnh lư. Với các vật nặng, nhất thiết phải được khiêng bởi nhiều người hoặc sử dụng máy móc, xe nâng thay thế.

Không sử dụng lực cơ học đột ngột mà phải san sẻ lực từ từ, phân chia công việc từ ít đến nhiều, từ thấp lên cao, kẻo “khục” cột sống; làm việc đúng tư thế – đây là điều rất cần thiết. Bởi, khi làm việc đúng tư thế, lực cơ học luôn có hướng từ trên xuống dưới, và đĩa đệm không bị chèn đẩy vị trí. Nó chỉ chịu một lực nén từ trên xuống dưới và do vậy, không bị thoát vị

Tư thế lao động đúng là tư thế cột sống thẳng, kể cả khi mang vác những vật nhẹ, khi bưng bê, khi thực hiện các công việc trong sinh hoạt như, giặt giũ, bế trẻ em, thậm chí là lái ô tô

Tiếp nữa là có chế độ làm việc hợp lư, để điều ḥa sự “lao động” và hồi phục của đĩa đệm. Theo ước tính, đĩa đệm chỉ chịu được trọng tải trong 2 giờ là tối đa, và nó cần 15 – 20 phút nghỉ ngơi để tái hấp thu “dịch phục hồi”.

Do vậy khi lao động, nếu không nghỉ ngơi xen kẽ, th́ đĩa đệm không được phục hồi hoặc được phục hồi không đầy đủ khiến nó nhanh chóng bị thoái hóa. Sau 2 giờ lao động nên được nghỉ ngơi tối thiểu 15 phút.
Thời gian này tuy ngắn ngủi, nhưng lại có tác dụng làm bền sức mạnh cho đĩa đệm.

Để điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm đạt hiệu quả, bên cạnh việc dùng thuốc, bệnh nhân cần tích cực rèn luyện để cơ thể khỏe mạnh, thực hiện chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lư, nhất là phải giữ ǵn tư thế cột sống đúng trong lao động, học tập cũng như sinh hoạt hàng ngày.
QUANGDUC32 is offline  
Related Topics
Thread
Thread Starter
Forum
Replies
Last Post
QUANGDUC32
Performance Tips and Shop Talk
0
05-04-2015 02:14 AM
QUANGDUC32
Performance Tips and Shop Talk
0
04-24-2015 02:02 AM
nthp2013
Performance Tips and Shop Talk
0
02-08-2015 11:04 PM
nthp2013
Performance Tips and Shop Talk
0
01-30-2015 08:34 PM



Quick Reply: Cách pḥng và điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm hiệu quả



All times are GMT -7. The time now is 11:53 PM.