Performance Tips and Shop Talk Performance and modification projects - Projects for every kind of bike.

Có thể bị tàn phế v́ đĩa đệm thoát vị chèn ép tủy cổ

Thread Tools
 
Search this Thread
 
Old 10-05-2015, 06:31 PM
  #1  
Biker
Thread Starter
 
QUANGDUC32's Avatar
 
Join Date: Mar 2015
Posts: 469
Default Có thể bị tàn phế v́ đĩa đệm thoát vị chèn ép tủy cổ

Bệnh thoát vị đĩa đệm là một bệnh rất nguy hiểm đối với sức khỏe người bệnh, hiện nay có hơn 40% người có độ tuổi từ 40 đến 60 tuổi mắc bệnh thoát vị đĩa đệm và độ tuổi mắc bệnh ngày càng trẻ hóa, những biến chứng nguy hiểm của bệnh thoát vị đĩa đệm đáng chú ư đó là nguy cơ tàn phế do các đĩa đệm bị thoát vị chèn ép tủy cổ rất nguy hiểm. Bài viết này ta cùng tim hiểu biến chứng nguy hiểm này



Biến chứng nguy hiểm của bệnh thoát vị đĩa đệm
Nguyên nhân đầu tiên phải nói đến khi bị thoát vị đĩa đệm là đó là các chấn thương cột sống. Thứ hai là tư thế xấu trong lao động. Cơn đau thường xuất hiện khi ta nhấc vật nặng ở tư thế sai. Các bệnh lư cột sống bẩm sinh hay mắc phải như gai đôi cột sống, gù vẹo, thoái hóa cột sống cũng là các yếu tố thuận lợi gây bệnh. Cần chú ư rằng tổn thương đĩa đệm cũng do nguyên nhân di truyền.

Ngoài ra nếu bố mẹ có đĩa đệm yếu, bất thường về cấu trúc th́ con cái cũng dễ mắc thoát vị đĩa đệm. Cơ chế thoát vị đĩa đệm được giải thích như sau: b́nh thường đĩa đệm nằm ở khe giữa hai đốt sống, có lớp vỏ bọc nhân nhầy ở trung tâm. Nhờ tính đàn hồi, đĩa đệm làm nhiệm vụ như một bộ phận giảm xóc, bảo vệ cột sống khỏi bị chấn thương.

Những người trên 30 tuổi, đĩa đệm không c̣n mềm mại, nhân nhầy có thể bị khô, ṿng sụn bên ngoài xơ hóa, rạn nứt và có thể rách. Trên cơ sở đó nếu có một lực tác động mạnh vào cột sống như chấn thương, gắng sức làm, nhân nhầy có thể qua chỗ rách của đĩa đệm thoát ra ngoài, chui vào ống sống, chèn ép rễ các dây thần kinh gây đau cột sống.

Bệnh nhân có thể bị tàn phế suốt đời do bị liệt trong trường hợp thoat vi dia dem chèn ép tuỷ cổ. Khi bị chèn ép các dây thần kinh vùng thắt lưng cùng, bệnh nhân có thể bị chứng đại tiểu tiện không tự chủ do rối loạn cơ tṛn.

Ngoài ra bệnh nhân bị teo cơ các chi nhanh chóng khiến sinh hoạt bị ảnh hưởng nghiêm trọng, thậm chí mất khả năng lao động. Tất cả các biến chứng đó ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống của người bệnh, chưa kể những tốn kém do chi phí điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm , đi lại. Do vậy khi bệnh nhân có các triệu chứng của thoát vị đĩa đệm cần chiếu chụp để chẩn đoán và điều trị bệnh kịp thời.
QUANGDUC32 is offline  
Related Topics
Thread
Thread Starter
Forum
Replies
Last Post
QUANGDUC32
Performance Tips and Shop Talk
0
09-30-2015 08:10 PM
QUANGDUC32
Performance Tips and Shop Talk
0
09-22-2015 08:46 PM
QUANGDUC32
Performance Tips and Shop Talk
0
09-14-2015 08:36 PM
nthp2013
Performance Tips and Shop Talk
0
01-30-2015 08:34 PM



Quick Reply: Có thể bị tàn phế v́ đĩa đệm thoát vị chèn ép tủy cổ



All times are GMT -7. The time now is 07:15 AM.