Performance Tips and Shop Talk Performance and modification projects - Projects for every kind of bike.

Chóng mặt buồn nôn khi ngủ dậy là bệnh ǵ ?

Thread Tools
 
Search this Thread
 
Old 05-03-2016, 07:27 PM
  #1  
Biker
Thread Starter
 
tungkolia's Avatar
 
Join Date: Dec 2015
Posts: 213
Default Chóng mặt buồn nôn khi ngủ dậy là bệnh ǵ ?

Bệnh đau đầu chóng mặt là một trong những bệnh phổ biến có thể có nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh như thiếu máu, rối loạn tiền đ́nh. Khiến cho bệnh nhân hay bị chóng mặt bệnh thường xảy ra ở những người có độ tuổi sau 50 hoặc có thể gặp nhiều ở những độ tuổi khác nhau

Bệnh thường có biểu hiện như đột nhiên buồn nôn, nhất là vào buổi sáng khi thức dậy vừa xoay người bạn vừa có cảm giác như mọi vật xung quanh pḥng của ḿnh bỗng nhiên bị quay cuồng, cảm giác khó chịu buồn nôn và nôn. Cơn chóng mặt thường diễn ra rất nhanh và thường sẽ hết nhanh sau đó. Tuy nhiên bệnh vẫn c̣n cảm giác nâng nâng gây mệt mỏi và muốn quay trở lại khi bệnh nhân thay đổi tư thế. Nên khiến cho bệnh nhân cảm thấy lo lắng. Đặc biệt là đối với một số người bị bệnh tim mạch, tuần hoàn năo, tăng huyết áp. Rất dễ ngă và gây nên những biến chứng nguy hiểm.

Bệnh hoa mắt chóng mặt và nguyen nhan gay chong mat là ǵ ?
Các yếu tố thường gặp làm cho một người dễ mắc bệnh này hơn người khác hay c̣n gọi là yếu tố nguy cơ là: chấn thương đầu, có phẫu thuật tai trước đó, nhiễm siêu vi hoặc đau nửa đầu.

Tai của chúng ta có ba phần: tai ngoài để hứng âm thanh bao gồm vành tai và ống tai; tai giữa gồm màng nhĩ, khoang tai giữa và chuỗi xương c̣n có chức năng dẫn truyền âm thanh; tai trong gồm hai bộ phận là ốc tai dẫn truyền âm thanh lên năo và tiền đ́nh gồm có ba ống bán khuyên nằm theo ba chiều trong không gian để giữ thăng bằng cho cơ thể.

Nguyên nhân của bệnh là do các tinh thể canxi, hay c̣n được gọi là sỏi trong các ống bán khuyên chuyển động hoặc nằm sai vị trí, làm các tín hiệu dẫn truyền lên năo báo cơ thể đang ở một tư thế khác với tư thế hiện tại nên cảm giác chóng mặt xảy ra.

Bệnh xảy ra khi nào và có nguy hiểm không ?
Bệnh hoàn toàn không nguy hiểm. Bệnh chỉ xảy ra khi có sự thay đổi tư thế của đầu và t́nh huống thường gặp là đang nằm trên giường ở một tư thế khá lâu, sau đó xoay trở qua lại hoặc ngồi dậy, đứng dậy đột ngột hay cúi đầu ra trước đột ngột.
Bệnh hoa mắt chóng mặt là bệnh ǵ ?

Bệnh không xảy ra khi lái xe hoặc các tư thế không có sự di chuyển đột ngột của đầu. Bệnh xảy ra rất đột ngột và dữ dội nhưng sau cơn bệnh không để lại hậu quả ǵ, không ảnh hưởng đến thính giác hoặc thị giác khi cơn chóng mặt chấm dứt. Tuy nhiên một số ít trường hợp, bệnh có thể tái phát vào vài ngày, vài tháng hoặc vài năm sau đó.

Bệnh được điều trị như thế nào ?
Nếu không điều trị, bệnh tự khỏi sau 2-4 tuần. Tuy nhiên trong đợt cấp của bệnh, các triệu chứng nôn và buồn nôn cần được điều trị bằng thuốc và bệnh nhân cần hỗ trợ một số thuốc tăng tuần hoàn năo và giảm chóng mặt.

Trong trường hợp cơn chóng mặt có chiều hướng trở lại, bác sĩ sẽ thực hiện nghiệm pháp xoay đầu để lắc các tinh thể canxi trong các ống bán khuyên về vị trí cũ. Bệnh nhân cần nằm tư thế đầu cao, thân người và chân làm thành góc 45 độ trong 2-3 ngày sau cơn chóng mặt hoặc sau khi bác sĩ chuyên khoa thực hiện nghiệm pháp quay đầu để các tinh thể canxi trong ống bán khuyên được cố định ổn định không c̣n chuyển dịch nữa.

Pḥng ngừa bệnh như thế nào ?
Đối với những người từng bị bệnh hoặc những người tuổi trên 50, đặc biệt là nữ giới, cần hạn chế các động tác xoay chuyển đầu mạnh và đột ngột trong hoạt động sinh hoạt hằng ngày, đặc biệt là khi tập thể dục. Đă có không ít bệnh nhân bị bệnh này khi tập yoga với các tư thế không phù hợp.
Bài viết có liên quan: Bệnh rối loạn lo âu có chữa được không ?

Last edited by tungkolia; 05-03-2016 at 07:31 PM.
tungkolia is offline  
Related Topics
Thread
Thread Starter
Forum
Replies
Last Post
tungkolia
Performance Tips and Shop Talk
0
04-26-2016 07:46 PM
soibac91
Performance Tips and Shop Talk
0
04-26-2016 12:31 AM
tungkolia
Performance Tips and Shop Talk
0
04-21-2016 08:35 PM
tungkolia
Performance Tips and Shop Talk
0
04-18-2016 12:11 AM
marknguyen
Performance Tips and Shop Talk
0
04-11-2016 02:38 AM



Quick Reply: Chóng mặt buồn nôn khi ngủ dậy là bệnh ǵ ?



All times are GMT -7. The time now is 06:42 AM.