Performance Tips and Shop Talk Performance and modification projects - Projects for every kind of bike.

Một số tác hại của chứng rối loạn tiêu hóa ở trẻ

Old 02-26-2016, 06:31 AM
  #1  
Biker
Thread Starter
 
chichi90's Avatar
 
Join Date: Nov 2015
Posts: 69
Default Một số tác hại của chứng rối loạn tiêu hóa ở trẻ

Rối loạn tiêu hóa ở trẻ em là một trong những bệnh lư khiến các bậc phụ huynh luôn phải quan tâm lo lắng .Trẻ em là đối tượng rất dễ mắc rối loạn tiêu hóa . Nguyên nhân gây rối loạn tiêu hóa ở trẻ em rất đa dạng. Táo bón, tiêu chảy, khó tiêu, đầy bụng, nôn trớ, trẻ lười ăn hoặc kém hấp thu là biểu hiện của rối loạn tiêu hóa. Nếu không chữa trị kịp thời, trẻ rất dễ bị suy dinh dưỡng, gây ảnh hưởng tới đường tiêu hóa và có thể gây bệnh dau da day và kém phát triển về về cả thể chất và trí năo.Để tim hiểu kĩ hơn về căn bệnh rối loạn tiêu hóa gây ra tác hại ở trẻ .

Tác hại của chứng rối loạn tiêu hoá:

Hậu quả thường gặp nhất do rối loạn tiêu hóa gây ra là t́nh trạng kém hấp thu và suy dinh dưỡng ở trẻ.

Rối loạn tiêu hóa làm giảm tỷ lệ lợi khuẩn có trong đường ruột, giảm sức đề kháng và hệ miễn dịch tạo cơ hội cho một số vi khuẩn nguy hiểm xâm nhập và phát triển trong cơ thể trẻ gây ra các bệnh nguy hiểm như tả, lỵ, viêm đại tràng măn tính…

Nguy hiểm hơn, rối loạn tiêu hóa với biểu hiện tiêu chảy kéo dài sẽ khiến trẻ bị mất nước, mất chất điện giải dẫn tới nguy cơ bị suy nhược cơ thể, suy thận, hôn mê, thậm chí tử vong nếu không được bù nước và chất điện giải kịp thời.

Ngoài ra, khi hệ miễn dịch bị suy yếu, rối loạn tiêu hóa sẽ làm cho trẻ mệt mỏi, biếng ăn… ; Cơ thể không đủ lực cho trí óc tập trung nên trẻ học kém hơn, chỉ số trí tuệ MDI cũng thấp hơn so với những trẻ khỏe mạnh. Hơn nữa, sức khỏe bị suy kiệt cũng khiến trẻ không muốn vận động, chơi đùa. T́nh trạng này kéo dài sẽ khiến trẻ chậm chạp, tính cách lập di, thậm chí trẻ có thể bị trầm cảm hoặc tự kỷ.

Đau bụng: đây là biểu hiện dễ phát hiện nhất. Bé sẽ không cảm thấy đau liên tục mà thường đau theo cơn, từ nhẹ đến nặng. Các cơn đau này không ảnh hưởng nhiều đến cơ thể bé nhưng làm bé khó chịu, khiến mẹ lo lắng. Với trẻ chưa biết nói th́ bé sẽ hay quấy khóc, bỏ ăn. Thậm chí với những cơn đau bụng nhiều và nặng hơn th́ bé dễ dàng bị ốm, sốt.

Đầy bụng: Bụng của bé sẽ trướng hơi, căng cứng khiến cho bé cảm giác no, không muốn ăn tiếp , triệu chứng này rất giống căn bệnh trao nguoc da day ở trẻ em hay gặp lên các bậc phụ huynh lên cẩn trọng và xem xét rơ

Buồn nôn: Ngay sau khi ăn nhiều chất béo, chất đạm, đồ ngọt trong ngày lễ Tết, bé sẽ cảm thấy buồn nôn, khó chịu; nôn trớ ra hết những thức ăn bé ăn. Bé sẽ có cảm giác khó chịu ở vùng thượng vị. Có nhiều trường hợp bé nôn ra máu, dịch xanh dịch vàng.

Chán ăn: V́ bé ăn quá nhiều thức ăn chứa đạm, chất béo, đồ ngọt nên sẽ cảm thấy no căng bụng. Tuy nhiên lại không cung cấp đủ dinh dưỡng thiết yếu của bé. Chế độ dinh dưỡng không cân bằng, bé dễ sinh chán ăn. Nếu t́nh trạng này kéo dài sẽ đem lại những hậu quả nghiêm trọng, bé bị thiếu hụt vitamin, khoáng chất, vi chất cần thiết cho cơ thể, làm bé tăng trưởng kém, suy dinh dưỡng, c̣i cọc…

Táo bón: Bé ăn nhiều thức ăn giàu chất đạm, chất béo, protein mà ăn ít rau xanh v́ thế bé khó đi ngoài và mấy ngày mới đi đại tiện 1 lần. Phân của bé bị khô cứng, bé sẽ khó đi ngoài dẫn đến táo bón, chậm lớn, biếng ăn, quấy khóc và mệt mỏi.

Tiêu chảy: Bệnh tiêu chảy được xác định khi trẻ đi tiêu phân lỏng từ 3 lần trở lên trong một ngày. Tiêu chảy có thể mất một lượng đáng kể của nước và muối. Đây là một dấu hiệu của rối loạn nghiêm trọng chẳng hạn như bệnh viêm ruột, hội chứng ruột kích thích.

Xử trí khi bị rối loạn tiêu hóa

T́nh trạng rối loạn tiêu hóa ở mỗi người một khác nhau do nguyên nhân dẫn đến không giống nhau, do đó người bệnh cần đi khám bác sĩ ngay. Đối với trẻ nhỏ đang c̣n bú mẹ, trẻ c̣i xương, suy dinh dưỡng hoặc các bé mới đi nhà trẻ, mẫu giáo do chế độ ăn chưa phù hợp nên tốt nhất là đưa các bé đến viện nhi để được các bác sĩ chuyên khoa khám và điều trị.

Nếu hiện tượng rối loạn tiêu hóa có kèm theo đau bụng th́ nên đi khám càng sớm càng tốt để pḥng các bệnh nguy hiểm như bệnh viêm ruột thừa, thủng dạ dày, ngộ độc thực phẩm… Trong t́nh trạng xử lư chậm trễ người bệnh có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Xem thêm : chữa bệnh amidan măn tính
chichi90 is offline  
Related Topics
Thread
Thread Starter
Forum
Replies
Last Post
hoangkimchi
Performance Tips and Shop Talk
0
01-28-2016 06:10 PM
chichi90
Performance Tips and Shop Talk
0
01-07-2016 12:37 AM
chichi90
Performance Tips and Shop Talk
0
01-04-2016 08:12 AM
QUANGDUC32
Performance Tips and Shop Talk
0
10-16-2015 07:04 PM
nthp2013
Performance Tips and Shop Talk
0
06-14-2015 06:32 PM


Thread Tools
Search this Thread
Quick Reply: Một số tác hại của chứng rối loạn tiêu hóa ở trẻ



All times are GMT -7. The time now is 02:38 PM.