Performance Tips and Shop Talk Performance and modification projects - Projects for every kind of bike.

Người bị viêm khớp nên và không nên ăn ǵ ?

Thread Tools
 
Search this Thread
 
Old 03-24-2016, 12:09 AM
  #1  
Biker
Thread Starter
 
nphong2016's Avatar
 
Join Date: Nov 2015
Posts: 52
Default Người bị viêm khớp nên và không nên ăn ǵ ?

Chế độ ăn uống, sinh hoạt cho người bị bệnh viêm khớp

Đối với người bị bệnh viêm khớp th́ việc ăn uống hàng ngày cũng rất quan trọng. Nên chọn các loại thức ăn giàu chất dinh dưỡng, giúp quá tŕnh điều trị bệnh viêm khớp được dễ dàng hơn. Người bị bệnh viêm khớp nên có chế độ ăn hợp lư, tránh ăn và uống những những loại thức ăn gây kích ứng, làm cho bệnh trở nên tầm trọng hơn. Dưới đây là một số lời khuyên nên và không nên ăn ǵ, chế độ sinh hoạt thế nào là hợp lư đối với người bị bệnh viêm khớp.

Chế độ ăn uống, sinh hoạt cho người bị bệnh viêm khớp?



Chế độ ăn

Những loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, khẩu phần ăn luôn đảm bảo đủ thịt, cá, trứng, sữa cần được bổ sung vào chế độ ăn của bệnh nhân viêm khớp. Không nên kiêng khem quá mức (chỉ kiêng những thực phẩm do bác sĩ chỉ định).

Dùng nhiều các thực phẩm giàu axit béo omega-3, chất này có tác dụng ngăn chặn phản ứng của hệ miễn dịch gây ra chứng viêm khớp, làm giảm các triệu trứng đau khớp, loại bỏ t́nh trạng cứng khớp vào buổi sáng. Thực phẩm chứa nhiều axit béo omega-3 là cá, đặc biệt là mỡ cá, các loại cá thu, cá ngừ, cá hồi, cá trích, tôm, cua, dầu cá, dầu đậu nành, dầu hạnh nhân, dầu ô lưu.

Ăn nhiều các thực phẩm giàu vitamin C, D, E và beta-caroten (tiền vitamin A). Nhờ tác dụng chống oxy hóa nên các vitamin này có thể pḥng tránh được một số dạng viêm khớp. Vitamin C và D có tác dụng làm giảm đau - viêm xương khớp, làm chậm sự tiến triển của bệnh. Vitamin E và beta-caroten có tác dụng giảm đau, chống viêm. Các loại vitamin này có nhiều trong rau, củ, quả như ổi, dâu tây, cà chua, cà rốt, bí đỏ, các loại rau xanh và đậu tương, giá đỗ, vừng lạc, mầm lúa mạch …

Ngoài ra, các bệnh nhân viêm khớp cũng cần uống đủ nước , mỗi ngày nên uống từ 2.0-2.5 lít nước. V́ t́nh trạng viêm khớp thường do thiếu nước ở các khớp nên dẫn tới t́nh trạng khô khớp. Do đó, đối với những bệnh nhân viêm khớp cần uống lượng nước nhiều hơn so với những người b́nh thường.

Các thức ăn nên tránh:

Người bị bệnh khớp không nên ăn bắp (ngô), đồ nếp đă qua chế biến v́ trong thực phẩm này có nhóm hoạt chất dễ gây nên t́nh trạng dị ứng dưới dạng viêm khớp.

Tất cả những món ăn làm tăng chất mỡ trong máu đều bất lợi cho người đang bị viêm khớp v́ xúc tác phản ứng viêm tấy ở mặt trong bao khớp. Do đó không chỉ mỡ, bơ, xúc xích, dăm bông, mà ngay cả bánh kẹo cũng không nên có trong khẩu phần ăn.

Người bị dau nhuc xuong khop nên kiêng thịt gà, thịt ḅ, thịt chó, măng, cà pháo, cà chua, khoai tây, chuối tiêu, gia vị cay nóng. Những loại thực phẩm này sẽ làm cho t́nh trạng đau của bạn ngày càng tăng, bạn sẽ cảm thấy các khớp, xương của cơ thể ḿnh ngày càng đau hơn

Người bị ngứa ở các khớp: kiêng cá, tôm, cua, nhộng, lươn, chạch. Những loại thực phẩm này dễ gây ra các dị ứng cho cơ thể v́ thế các bệnh nhân mắc bệnh viêm khớp nên tránh.

Tránh hoặc hạn chế các chất kích thích làm tăng tiến triển của bệnh, làm bệnh khớp biến triển xấu đi như rượi, bia, thuốc lá, café. Đây là những loại thực phẩm dễ gây kích ứng, do đó những bệnh nhân viêm khớp cũng không nên sử dụng.

Chế độ sinh hoạt


Đối với các bệnh nhân viêm khớp một chế độ sịnh hoạt hợp lư cũng tác động, hỗ trợ trong việc điều trị bệnh viêm khớp hiệu quả.

Trong thời gian bị bệnh, mỗi ngày cần tập thể dục, hoạt động khớp xương nhẹ nhàng nhất là vào buổi sáng để giúp các khớp xương hoạt động trơn tru, giảm bớt co cứng cơ, tránh hiện tượng dính khớp. Xoa bóp vùng bị tổn thương giúp cho phục hồi nhanh hơn.

Có thể áp dụng các bài tập thể dục trị liệu hay tập bơi, chơi cầu lông, bóng bàn hoặc có thể đi bộ nhẹ nhàng vào buổi sáng, tối. Thậm chí sau khi các triệu chứng bệnh đă khỏi th́ vẫn phải kiên tŕ vận động trong thời gian dài để duy tŕ các khớp xương ở trạng thái chức năng b́nh thường. Tránh mang vác nặng, ngồi lâu không thay đổi tư thế làm ảnh hưởng đến cột sống.

Khi ngồi hay nằm phải đúng tư thế, không nằm co quắp, tránh hiện tượng để các khớp ở trạng thái hoàn toàn không hoạt động trong thời gian dài, gây hậu quả teo cơ bắp co rút xương khớp, gây tàn phế.

Cần có chế làm việc và nghỉ ngơi hợp lư. Không nên làm việc quá sức gây quá sức chịu đựng của các khớp, gây biến dạng khớp.
Trên đây là chế độ ăn uống cũng như chế độ sinh hoạt giành cho những người bị viêm khớp. Chế độ ăn uống và sinh hoạt không chỉ giúp cho người bệnh có thêm sức đề kháng để chống chọi lại với bệnh tật mà c̣n giúp cho việc điều trị bệnh tốt hơn.

>> Chứng đau nhức chân tay có nguy hiểm không ?
nphong2016 is offline  
Related Topics
Thread
Thread Starter
Forum
Replies
Last Post
soibac91
Performance Tips and Shop Talk
0
02-23-2016 01:19 AM
QUANGDUC32
Performance Tips and Shop Talk
0
11-06-2015 06:41 PM
QUANGDUC32
Performance Tips and Shop Talk
0
09-25-2015 08:05 PM
QUANGDUC32
Performance Tips and Shop Talk
0
09-04-2015 09:38 PM
QUANGDUC32
Performance Tips and Shop Talk
0
08-23-2015 09:26 PM



Quick Reply: Người bị viêm khớp nên và không nên ăn ǵ ?



All times are GMT -7. The time now is 01:33 PM.