Performance Tips and Shop Talk Performance and modification projects - Projects for every kind of bike.

Ngăn ngừa nguy cơ thoái hoái khớp ở người lớn tuổi

Thread Tools
 
Search this Thread
 
Old 01-05-2015, 11:20 PM
  #1  
Biker
Thread Starter
 
nthp2013's Avatar
 
Join Date: Nov 2014
Posts: 200
Default Ngăn ngừa nguy cơ thoái hoái khớp ở người lớn tuổi

Hiện nay các bệnh về xương khớp đang có nhiều dấu hiệu trẻ hóa và xuất hiện nhiều biến chứng khó điều trị. Tuổi trẻ sống và làm việc không đúng cách sẽ làm bạn dễ mắc phải các bệnh về xương khớp nguy hiểm như: Viêm khớp dạng thấp, Thoát vị đĩa đệm, thoái hóa đốt sống cổ,...Pḥng bệnh hơn chữa bệnh, dưới đây là một số biện pháp giúp bạn tránh được bệnh thoái hóa khớp khi cơ thể bước vào tuổi về chiều.


Chế độ ăn uống lành mạnh

Càng lớn tuổi bạn nên ăn ít để duy tŕ được trọng lượng. Một chế độ ăn uống lành mạnh nên có nhiều các thực phẩm từ thực vật. Khoảng 2/3 thức ăn nên là các loại trái cây, rau và ngũ cốc. 1/3 c̣n lại là các loại sữa không béo hoặc ít béo và protein từ thịt nạc.

Ăn nhiều loại trái cây tươi, đông lạnh hoặc trái cây khô là điều cần thiết mỗi ngày nhưng hạn chế nước trái cây v́ chúng chứa nhiều đường. Lượng trái cây và loại trái cây khác nhau theo độ tuổi, giới tính và mức độ hoạt động, từ ½ - 2 chén cho người lớn mỗi ngày. Lượng trái cây có thể là 1 quả chuối, 1 quả cam và ¼ chén đào khô hoặc trái cây khô khác.

Các loại rau, đặc biệt là rau màu xanh đậm, các loại củ quả màu vàng, đậu xanh, đậu Hà Lan rất cần thiết cho chế độ ăn uống lành mạnh. Cách sử dụng rau củ cũng phụ thuộc vào độ tuổi, giới tính và mức độ hoạt động. Người lớn nên ăn 2-3 chén rau mỗi ngày với các loại rau như rau bina, bông cải xanh, khoai lang, bí, cà rốt, đậu Hà Lan, đậu đen…

Bữa ăn sáng hàng ngày nên bao gồm ngũ cốc như bột ḿ, bột yến mạch, bột bắp và gạo lức. Chất xơ trong ngũ cốc nguyên hạt tốt hơn so với các loại ngũ cốc tinh chế như bột ḿ trắng, gạo trắng, bánh ḿ trắng v́ chúng có nhiều chất xơ. Nên ăn khoảng 85 gram ngũ cốc nguyên hạt mỗi ngày.

Các sản phẩm giàu canxi rất quan trọng trong 1 chế độ ăn uống lành mạnh. Chọn sữa ít béo hoặc không béo, pho mát, sữa chua. Người lớn cần khoảng 3 ly sữa mỗi ngày. 40 gram pho mat tương đương với 1 ly sữa.

Protein bao gồm thịt, thịt gia cầm, cá, đậu khô và đậu Hà Lan, cùng các loại đậu và hạt khác. Đậu khô và đậu Hà Lan thuộc nhóm rau nhưng vẫn là một nguồn chứa protein ít chất béo quan trọng. Nướng thịt và cá sẽ giúp giảm bớt số lượng dầu và chất béo trong chế độ ăn uống của bạn.

Nên tránh các loại thực phẩm có nhiều chất béo bơa ḥa, muối, đường và hạn chế uống rượu sẽ giúp bạn tránh được những cơn đau khớp gối khi trời trở gió.

Bài tập cho người thoái hóa khớp hông

Đi xe đạp. Giữ hông di chuyển sẽ giúp làm tăng phạm vi chuyển động. Bạn có thể đạp xe trong nhà. Điều chỉnh xe đạp để chân được mở hoàn toàn khi bạn chạm vào bàn đạp. Chỉnh xe đạp thấp sẽ làm tăng sự chống đỡ khi đạp xe. Bắt đầu bằng cách đạp bàn đạp về phía sau. Thời gian tập luyện khi mới bắt đầu khoảng 5 phút và sau đó tăng lên 20 phút. Khi bạn đă quen dần, hăy đạp xe về phía trước.

Bơi cũng có thể giúp đỡ cơ thể chống chọi lại với bệnh thoái hóa khớp hông. Bạn có thể bơi hay đơn giản là đi bộ trong hồ bơi hoặc tham gia thể dục nhịp điệu dưới nước đều có hiệu quả.

Đi bộ thường xuyên là một trong những cách dễ nhất để kiểm soát cơn đau và duy tŕ khả năng vận động ở người bị thoái hóa khớp hông. Cố gắng đi bộ 20 phút, 5 ngày/tuần. Bạn có thể đi bộ ngoài trời hoặc chạy bộ trên máy.

Nâng chân. Để có thể thực hiện các bài tập nâng chân, hăy nằm sấp lên sàn nhà. Dang chân bên phần hông khỏe mạnh. Uốn cong chân bên phần hông bị thoai hoa khop để đầu gối tạo thành 1 góc 90 độ. Nhấc chân bên phần hông bị thoái hóa lên khỏi sàn khoảng 2,5 cm. Giữ yên trong 5 giây. Thực hiện 20 lần mỗi ngày.
nthp2013 is offline  
Related Topics
Thread
Thread Starter
Forum
Replies
Last Post
QUANGDUC32
Performance Tips and Shop Talk
0
08-21-2015 12:35 AM
QUANGDUC32
Performance Tips and Shop Talk
0
06-19-2015 12:25 AM
nthp2013
Performance Tips and Shop Talk
0
03-12-2015 06:45 PM
nthp2013
Performance Tips and Shop Talk
0
01-07-2015 10:30 PM
kimngoc0526
Performance Tips and Shop Talk
0
12-16-2014 12:37 AM



Quick Reply: Ngăn ngừa nguy cơ thoái hoái khớp ở người lớn tuổi



All times are GMT -7. The time now is 07:44 AM.