Performance Tips and Shop Talk Performance and modification projects - Projects for every kind of bike.

Nguyên nhân gây bệnh đau mỏi cơ bắp, vai gáy

Old 01-02-2015, 11:06 PM
  #1  
Biker
Thread Starter
 
nthp2013's Avatar
 
Join Date: Nov 2014
Posts: 200
Default Nguyên nhân gây bệnh đau mỏi cơ bắp, vai gáy

Bạn làm việc văn pḥng thường xuyên ngồi nhiều tại một vị trí, lâu dần sẽ làm bạn cảm thấy đau nhứt lưng, vai, mỏi cơ,.. Đau mỏi cơ thể ( đau mỏi vai gáy, cơ bắp, đau lưng…) là chứng bệnh khiến chúng ta mệt mỏi và thậm chí mất ăn mất ngủ, dẫn đến việc sức khỏe ngày càng suy giảm gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống . Bệnh xảy ra ở mọi lứa tuổi và thường kéo dài lúc nặng, lúc nhẹ gây cho người bệnh tâm lư căng thẳng và buồn chán.


Nguyên nhân gây bệnh

- Khi vận động quá sức, chơi thể thao nhiều, thay đổi thời tiết, nằm, ngồi không đúng tư thế. Hoặc ít thời gian vận động, từ đó dễ mắc các bệnh như đau mỏi cơ bắp, bệnh đau lưng, đau vai gáy, đau cứng cổ, đau dây thần kinh tọa… Có nhiều cảm giác đau khác nhau như: đau râm ran, đau ê ẩm, đau nhói, đau thắt...

- Y học cổ truyền xem đau lưng, nhức mỏi cơ thể là bởi huyết không thông, khí không hành. Ngoài ra c̣n do "hư, tà, tặc, phong" nghĩa là trong lúc cơ thể đang yếu, hoặc gặp phải gió độc cũng làm cho cơ thể bị đau nhức.

- C̣n y học hiện đại lí giải nguyên nhân do cơ bắp hoạt động quá nhiều hoặc chèn ép hệ mạch khiến thiếu tổng hợp men ATP (Adenosin Tri Phosphat), là nguồn năng lượng của cơ thể. Trong các sợi cơ bị giảm độ pH, mất kali...

- Do sự chậm trễ dẫn truyền các tín hiệu trong các tế bào cơ trong lúc cơ bắp hoạt động quá căng thẳng (xảy ra ở cả những người làm việc thụ động cơ bắp như ngồi lâu trước máy tính, làm việc bàn giấy trong khoảng thời gian quá lâu, tạo ra sự uể oải, nhức mỏi vai, lưng; hoặc cơ bắp hoạt động quá nhiều).

- Đau nhức toàn thân có thể xảy ra do sự rối loạn, làm việc bất thường của hệ thống thần kinh, nội tiết, cơ quan điều khiển và chi phối tất cả hoạt động về thể chất và tinh thần của cơ thể chúng ta.

- Ngoài ra c̣n do một số nguyên nhân bệnh lí như thoat vi dia dem, đau dây thần kinh tọa, đau thần kinh ngoại biên, thoái hóa đốt sống cổ , nhược cơ, đau xơ cơ, phong tê thấp hay đau mỏi do thay đổi thời tiết... cũng gây đau, nhức mỏi cơ thể.

Biểu hiện của bệnh là ǵ?

- Bệnh có rất nhiều biểu hiện, trong đó: đau nhức nhiều nơi trên cơ thể (da, bắp thịt, gân, xương...), mệt mỏi, khó ngủ, một số triệu chứng về thần kinh (căng thẳng, nhức đầu một bên, không thể tập trung, đăng trí…)

- Cơn đau làm chúng ta mệt mỏi và căng thẳng, tuy những cơn đau này không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại gây ảnh hưởng khá nghiêm trọng đến cuộc sống, kết quả công việc, học tập của chúng ta.

Cần làm ǵ để pḥng tránh?

- Cần duy tŕ một chế độ ǎn uống sinh hoạt hợp lư.

- Bảo đảm tư thế đúng khi đứng, ngồi, mang vác hay nhấc vật nặng.

- Tập thể dục thường xuyên, không quá sức, áp dụng các bài tập tǎng cường sự dẻo dai, khỏe mạnh cho cơ thể.

- Bổ sung vitamin và khoáng chất cho cơ thể (vitamin D, B1 , canxi, magie...).

- Đặc biệt, cần điều trị sớm các bệnh lí (như đă nêu ở trên) gây ra đau mỏi cơ thể.

Giải pháp nào cho chứng bệnh đau mỏi cơ thể

- Theo y học hiện đại, giải pháp chữa trị chứng bệnh này là dùng những loại thuốc giăn cơ, hạn chế sử dụng thuốc giảm đau.

- Trong y học cổ truyền có câu “Thông th́ bất thống, thống vị bất thông”, nghĩa là khi máu huyết lưu thông th́ không đau, c̣n đau v́ không thông máu huyết. Chính v́ vậy khi xuất hiện những cơn đau ở bắp chân, bắp tay, lưng hay toàn thân.. người bệnh thường dùng liệu pháp massage, đấm bóp chỗ bị đau, xông hơi… để giúp làm giảm các cơn đau. Khi triệu chứng bệnh trở nên nặng hơn, chúng ta có thể đi châm cứu, tới bác sĩ để được điều trị trong thời gian dài.
nthp2013 is offline  
Related Topics
Thread
Thread Starter
Forum
Replies
Last Post
QUANGDUC32
Performance Tips and Shop Talk
0
08-18-2015 12:29 AM
QUANGDUC32
Performance Tips and Shop Talk
0
07-22-2015 09:17 PM
QUANGDUC32
Performance Tips and Shop Talk
0
07-10-2015 09:21 PM
QUANGDUC32
Performance Tips and Shop Talk
0
06-05-2015 03:11 AM
nthp2013
Performance Tips and Shop Talk
0
12-19-2014 12:19 AM


Thread Tools
Search this Thread
Quick Reply: Nguyên nhân gây bệnh đau mỏi cơ bắp, vai gáy



All times are GMT -7. The time now is 12:40 PM.