Performance Tips and Shop Talk Performance and modification projects - Projects for every kind of bike.

Nguyên nhân và cách khắc phục đau lưng ở học sinh sinh viên

Old 07-21-2016, 08:24 PM
  #1  
Biker
Thread Starter
 
nphong2016's Avatar
 
Join Date: Nov 2015
Posts: 52
Default Nguyên nhân và cách khắc phục đau lưng ở học sinh sinh viên

Ngày nay căn benh dau lung ngày càng có nguy cơ bị trẻ hóa. Ngay cả các em học sinh, sinh viên cũng thường xuyên mắc phải những cơn đau lưng âm ỉ khi ngồi học trên lợp hoặc ở nhà. Nguyên nhân gây ra các cơn đau lưng này thường là do tư thế ngồi học tập không đúng, hoặc ngồi 1 chỗ trong 1 thời gian dài cũng có thể gây ra đau lưng. Dưới đây là một số nguyên nhân thường xuyên dẫn đến căn bệnh đau lưng ở lứa tuổi học sinh, sinh viên cần hết sức để có biện pháp pḥng và chữa trị thích hợp, tránh mắc phải các bệnh về xường khớp nguy hiểm khác.



Làm việc với máy tính

Trong quá tŕnh học tập, hầu hết học sinh sinh viên đều sử dụng máy tính rất nhiều. Sau đây là các tiêu chuẩn sử dụng máy tính của Cơ quan điều hành quản lư sức khỏe và an toàn lao động UCLA.

• Màn h́nh vi tính phải đặt đúng tầm mắt hoặc dưới tầm mắt một chút.

• Đầu, cổ và thân ḿnh phải thẳng hàng ở trung tâm.

• Vai thả lỏng.

• Khuỷu tay đặt gần cơ thể và đặt trên nơi để tay (có thể là tay ghế).

• Bàn tay, cổ tay và cánh tay thẳng hàng.

• Khoảng cách giữa bàn phím và chuột phải đủ.

• Sử dụng vật hỗ trợ lưng

• Bàn chân úp sấp dưới mặt đất.

Các tiêu chuẩn này nhằm hướng dẫn người sử dụng máy tính có một tư thế thật chính xác để hạn chế căng cơ ở lưng, cổ và vai và giảm thiểu tối đa rủi ro bị đau lưng, mỏi vai gáy.

Đọc sách

Duy tŕ một tư thế chính xác trong quá tŕnh đọc sách là rất khó. Khi ngồi ở bàn đọc sách, chúng ta thường đặt cả cuốn sách dưới bàn hoặc tựa vào bàn rồi dựng lên dùng 2 tay giữ. Cả 2 tư thế đặt sách này đều khiến cho bạn phải vươn hoặc nghển cổ ra phía trước và đầu phải cúi xuống. Với trọng lực của đầu khi lệch khỏi đường thẳng trung tâm của cơ thể và cổ luôn phải kéo ra phía trước, cổ và vai sẽ phải chịu một lực căng gấp đôi. Vai dần dần sẽ bị khom xuống trong t́nh trạng này. V́ phần trên của cơ thể luôn phải cố gắng vươn lên phía trước để đọc sách dẫn tới phần lưng dưới phải căng ra và mất đi độ cong tự nhiên. Mọi cơ từ cổ cho đến hông đều phải làm việc và bị căng ở tư thế này. Theo thời gian đĩa đệm sẽ bị thoái hóa v́ bị tác động do các đốt sống được đặt ở một góc không tự nhiên.

>> benh thoat vi dia dem

Để điều chỉnh tư thế cơ thể trong trường hợp này th́ trước hết phải điều chỉnh vị trí đặt sách. Sách nên được đặt ở vị trí thẳng hơi ngả ra phía sau để mắt có thể đọc dễ dàng. Bạn có thể sử dụng giá đỡ sách để tay được nghỉ ngơi và duy tŕ trong thời gian lâu hơn. Sau đó đặt cuốn sách đúng tầm nh́n của mắt và đầu, cổ, lưng thẳng, vai thả lỏng, mặt hướng ra phía trước.

Viết tay

Dù với sự xuất hiện của bàn phím vi tính và máy in, phô-tô th́ viết tay vẫn được sử dụng rất nhiều, đặc biệt là với các em học sinh, sinh viên. Để có thể viết được dễ dàng th́ vở hoặc tờ giấy phải được đặt phẳng trên mặt bàn khiến cho cổ bắt buộc phải vươn lên và đầu phải tḥ ra phía trước, ảnh hưởng đến cổ và cả vai, lưng.

Để hạn chế được điều này, Cơ quan điều hành quản lư sức khỏe và an toàn lao động UCLA đề xuất: vở viết, giấy viết phải được đặt nghiêng 1 góc từ 15-25 độ để cơ thể dễ dàng đạt được tư thế đúng.

Một số lưu ư khác

+ Phải có thời gian nghỉ giải lao để di chuyển, vận động nếu quá tŕnh học tập diễn ra trong thời gian dài. Khoảng 30 đến 45 phút nghỉ giải lao 1 lần. Thực hiện các động tác kéo giăn cơ lưng là một điều cần thiết.

+ Thường xuyên kiểm tra trạng thái cơ thể: Cơ bắp có thoải mái? Đầu có thẳng, nằm ở trung tâm so với thân? Vai có thả lỏng? Lưng có bị gù? để điều chỉnh tư thế kịp thời.

+ Sử dụng các dụng cụ hỗ trợ lưng để giảm thiểu tối đa rủi ro bị mắc các vấn đề về lưng.

>> Bị trật khớp vai phải làm sao ?
nphong2016 is offline  
Related Topics
Thread
Thread Starter
Forum
Replies
Last Post
soibac91
Performance Tips and Shop Talk
0
05-18-2016 08:03 PM
chichi90
Performance Tips and Shop Talk
0
01-10-2016 06:13 AM
QUANGDUC32
Performance Tips and Shop Talk
0
10-22-2015 07:29 PM
thaiha119
Performance Tips and Shop Talk
0
08-31-2015 01:27 AM
QUANGDUC32
Performance Tips and Shop Talk
0
05-26-2015 02:51 AM


Thread Tools
Search this Thread
Quick Reply: Nguyên nhân và cách khắc phục đau lưng ở học sinh sinh viên



All times are GMT -7. The time now is 01:06 PM.