Performance Tips and Shop Talk Performance and modification projects - Projects for every kind of bike.

Những bệnh viêm gan nguy hiểm như thế nào

Old 06-27-2016, 08:38 PM
  #1  
Biker
Thread Starter
 
soibac91's Avatar
 
Join Date: Feb 2016
Posts: 180
Default Những bệnh viêm gan nguy hiểm như thế nào

Viêm gan siêu vi b, viêm gan a, viêm gan c, d, e… là những bệnh viêm gan thường gặp ở người, đa số mọi người không ai biết những bệnh viêm gan nguy hiểm như thế nào? V́ không hiểu rơ những tác hại những dấu hiệu và nguyên nhân gây bệnh mà đă có rất nhiều người đă phát hiện muộn và t́nh trạng viêm gan đă chuyển sang giai đoạn mạn tính nguy hiểm. Trong đó bệnh viêm gan siêu vi b là bệnh phổ biến nhất, theo con số thống kê thu được hiện nay trên toàn cầu có tới hai tỷ người đang nhiễm các virus siêu vi viêm gan và hơn ba trăm triệu người đang mắc bệnh viêm gan b mạn tính. Hấu hết người bệnh thường tập trung ở các nước đang phát triển và nước ta cũng đang nằm trong số đó với tỷ lệ mắc bệnh khá cao. Nếu không được chữa trị kịp thời các bệnh viêm gan sẽ khiến các tế bào gan bị tổn thương gây xơ gan và ung thư gan lúc đó sẽ rất nguy hiểm tới tính mạng việc điều trị sẽ khó khăn và mất nhiều thời gian. Sau đây là những hậu quả của các bệnh viêm gan gây ra mà bạn cần biết.




Bệnh viêm gan siêu vi b có nguy hiểm không?

Khi bạn mới bị nhiễm, siêu vi viêm gan B từ máu đi vào gan và tại đây nó xâm nhập vào các tế bào gan. Siêu vi sẽ sinh sôi nẩy nở trong các tế bào gan bị nhiễm và phóng thích các siêu vi mới ra ngoài để tiếp tục gây nhiễm cho các tế bào gan khác . Bản thân viem gan sieu vi b không trực tiếp làm tổn thương tế bào gan mà do hệ thống miễn dịch của cơ thể nhận diện các tế bào gan đă bị nhiễm và tấn công phá huỷ các tế bào này gây tổn thương gan. Khi tiến tŕnh này tiếp diễn trong thời gian dài trong nhiều năm, mô gan bị tổn thương sẽ thành những mô sẹo có thể dẫn đến xơ gan và suy gan.

Triệu chứng và tác hại của bệnh viêm gan a

Khám lâm sàng viêm gan a không có triệu chứng ǵ ngoài gan hơi to, hơi đau và có khi lách to. Chẩn đoán chủ yếu bằng xét nghiệm máu: men gan tăng, bilirubin kết hợp tăng; giai đoạn cấp tính dựa vào kháng thể IgM anti-HAV bằng phương pháp miễn dịch phóng xạ hoặc miễn dịch enzyme... Phần lớn bệnh có tiên lượng tốt, khỏi trong 10-15 ngày, nước tiểu trong trở lại, phân đậm màu, vàng da nhạt dần, các dấu hiệu lâm sàng và sinh hóa trở lại b́nh thường, không có di chứng. Một số trường hợp rất hiếm: thể kéo dài: tồn tại dấu hiệu lâm sàng và sinh hóa nhiều tuần, nhiều tháng nhưng không gây viêm gan mạn. Nguy hiểm nhất là thể tối cấp nhưng rất may là hiếm gặp (chỉ gặp khoảng 1%). Pḥng bệnh viêm gan A bằng ăn chín uống sôi, những vùng đang có dịch cần uống vắc-xin để pḥng bệnh chứ không có vắc-xin tiêm bạn ạ.

Bệnh viêm gan c gây xơ gan nguy hiểm

Xơ gan (Cirrhosis) là một quá tŕnh trong đó các tế bào gan bị hư hoặc bị hủy đi và được thay thế bằng các vết sẹo. Việc các vết sẹo h́nh thành một cách rộng lớn sẽ cản trở việc lưu thông của máu qua gan, khiến các tế bào gan chết nhiều thêm và chức năng của gan bị suy thoái. Xơ gan nhẹ có nghĩa là gan bị sẹo nhiều nhưng vẫn duy tŕ được đa số các chức năng; người mang bệnh xơ gan nhẹ biểu lộ một số ít hoặc không biểu lộ bất cứ triệu chứng nào. Xơ gan nặng có nghĩa là gan bị sẹo một cách rộng lớn và không c̣n duy tŕ được các chức năng. Những người mang bệnh xơ gan nặng thường có những triệu chứng như tĩnh mạch trướng (chứng giăn và yếu tĩnh mạch) trong thực quản và bụng, chảy máu nội tạng, sưng cổ trướng (tích tụ nước) và những t́nh trạng khác nguy hiểm đến tính mạng. Họ cũng có thể tạm thời bị rối trí. Ung thư gan (Liver Cancer) thường phát triển vào những giai đoạn cuối của bệnh viêm gan C, thông thường là sau 25 đến 30 năm. Loại ung thư gan do viêm gan c gây ra gọi là primary hepatocellular carcinoma (HCC).
soibac91 is offline  
Related Topics
Thread
Thread Starter
Forum
Replies
Last Post
soibac91
Performance Tips and Shop Talk
0
05-24-2016 07:49 PM
soibac91
Performance Tips and Shop Talk
0
05-19-2016 01:20 AM
soibac91
Performance Tips and Shop Talk
0
05-11-2016 09:25 PM
soibac91
Performance Tips and Shop Talk
0
05-03-2016 09:42 PM
hoangkimchi
Performance Tips and Shop Talk
0
01-19-2016 11:01 PM


Thread Tools
Search this Thread
Quick Reply: Những bệnh viêm gan nguy hiểm như thế nào



All times are GMT -7. The time now is 04:23 PM.