Performance Tips and Shop Talk Performance and modification projects - Projects for every kind of bike.

Những điều cần biết về bệnh viêm da cơ địa

Thread Tools
 
Search this Thread
 
Old 06-10-2015, 01:20 AM
  #1  
Biker
Thread Starter
 
QUANGDUC32's Avatar
 
Join Date: Mar 2015
Posts: 469
Default Những điều cần biết về bệnh viêm da cơ địa

Viêm da cơ địa hay c̣n gọi là bệnh chàm thể tạng là bệnh lư biểu hiện cấp tính, bán cấp hoặc mạn tính. Viêm da cơ địa rất hay tái phát. Phần lớn trường hợp bệnh bắt đầu ở tuổi sơ sinh. Những triệu chứng điển h́nh của bệnh là các thương tổn da khô kèm theo ngứa. Do ngứa găi nhiều làm cho bệnh ngày càng nặng hơn và có nguy cơ bị bội nhiễm vi trùng. Bệnh có yếu tố di truyền, gia đ́nh và hay xuất hiện ở những người có bệnh dị ứng khác như hen, viêm mũi dị ứng. Sau đây là những điều cần biết và cách chua viem da co dia hiệu quả


Những điều cần biết về viêm da cơ địa:
- Tỷ lệ hiện mắc: Hiện nay, chưa có nghiên cứu về tỷ lệ hiện mắc viêm da cơ địa ở Việt Nam. Theo báo cáo của pḥng khám Viện Da liễu quốc gia, có khi viêm da cơ địa chiếm khoảng 20% số bệnh nhân đến khám tại pḥng khám.
- Tuổi phát bệnh: thường vào hai tháng đầu, có tới 60% trẻ viêm da cơ địa phát bệnh trong năm đầu, 30% trong 5 năm đầu và chỉ có 10% phát bệnh từ 6-20 tuổi. Rất hiếm bệnh nhân phát bệnh khi trưởng thành.
- Về giới không khác biệt rơ rệt giữa nam và nữ.
- Yếu tố di truyền, gia đ́nh cho thấy 60% người bị viem da co dia có con cũng bị bệnh này. Nếu cả bố mẹ đều bị viêm da cơ địa th́ có tới 80% con bị bệnh.
- Các yếu tố làm bệnh khởi phát và nặng lên bao gồm: các dị nguyên trong không khí như các chất thải của rệp nhà, len dạ... Ngoại độc tố của tụ cầu trùng vàng (Staphylococus aureus) đóng vai tṛ siêu kháng nguyên kích thích hoạt hóa T limphô và đại thực bào. Dị ứng nguyên nội sinh (endogenous antigens): trong huyết thanh bệnh nhân có kháng thể IgE có thể kích thích IgE hoặc T limphô đáp ứng viêm. Thức ăn: Một số thức ăn cũng có thể làm vượng bệnh như trứng, sữa, lạc, đậu tương, cá, bột mỳ…
- Các yếu tố khác làm phát bệnh hoặc bệnh nặng lên, đó là giảm chức năng của hàng rào bảo vệ của da cùng với giảm lớp ceramic trên bề mặt da làm cho da dễ bị mất nước gây khô da. Mùa hay bị bệnh thường vào mùa thu đông, nhẹ vào mùa hè. Đồ len dạ của trẻ, của bố mẹ và thậm chí đồ này của chó mèo, đồ thảm hoặc đệm giường cũng làm cho bệnh nặng lên.

Biểu hiện lâm sàng của bệnh viêm da cơ địa

- Giai đoạn cấp tính: Biểu hiện bệnh khi cấp tính là đám da đỏ ranh giới không rơ, các sẩn và đám sẩn, mụn nước tiết dịch, không có vẩy da. Da bị phù nề, chảy dịch, đóng vảy tiết. Các vết xước do găi tạo vết chợt, bội nhiễm tụ cầu tạo các mụn mủ và vẩy tiết vàng. Bệnh thường khư trú ở trán, má, cằm, nặng hơn có thể lan ra tay, thân ḿnh.

Biểu hiện bán cấp với các triệu chứng nhẹ hơn, da không phù nề, tiết dịch.
- Giai đoạn mạn tính da dày thâm, ranh giới rơ, liken hoá, các vết nứt đau; đây là hậu quả của việc bệnh nhân ngứa găi nhiều. Thương tổn hay gặp ở các nếp gấp lớn, ḷng bàn tay, bàn chân, các ngón, cổ, gáy, cổ tay, cẳng chân.
Triệu chứng bệnh: khô da, ban đỏ - ngứa tạo thành ṿng xoắn bệnh lư: ngứa-găi-ban đỏ-ngứa... Ngoài ra người bệnh c̣n có các triệu chứng khác như viêm mũi dị ứng, viêm kết mạc mắt và viêm ngứa họng, hen. Các biểu hiện bệnh lư như chứng vẽ nổi (dermographism), bệnh vẩy cá thông thường, dày sừng nang lông…có thể gặp trên bệnh nhân viêm da cơ địa.
Vị trí hay gặp mặt, trán, mặt gấp các chi, gáy, mi mắt, cổ tay, mu tay, mu chân, trường hợp nặng có thể lan toàn thân.
Bạn có thể xem những cách chữa bệnh viêm da cơ địa ở đây nhé
QUANGDUC32 is offline  
Related Topics
Thread
Thread Starter
Forum
Replies
Last Post
QUANGDUC32
Performance Tips and Shop Talk
0
08-17-2015 08:01 PM
QUANGDUC32
Performance Tips and Shop Talk
0
06-09-2015 01:37 AM
QUANGDUC32
Performance Tips and Shop Talk
0
06-05-2015 03:11 AM
QUANGDUC32
Performance Tips and Shop Talk
0
04-24-2015 02:02 AM
kimngoc0526
Performance Tips and Shop Talk
1
12-02-2014 07:31 PM



Quick Reply: Những điều cần biết về bệnh viêm da cơ địa



All times are GMT -7. The time now is 07:15 PM.