Performance Tips and Shop Talk Performance and modification projects - Projects for every kind of bike.

Phát hiện mới về nguyên nhân gây vô sinh ở nam

Thread Tools
 
Search this Thread
 
Old 01-08-2015, 06:11 PM
  #1  
Biker
Thread Starter
 
kimngoc0526's Avatar
 
Join Date: Nov 2014
Posts: 142
Default Phát hiện mới về nguyên nhân gây vô sinh ở nam

Phát hiện mới về nguyên nhân benh vo sinh ở nam
ROS (gốc oxy hóa) có xu hướng tăng cao trong các mẫu tinh trùng bất thường có thể là một trong những cơ chế quan trọng gây vô sinh ở nam giới.
Đây là kết quả của một nghiên cứu vừa được công bố tại hội thảo “Oxidative Stress và tác động lên khả năng sinh sản người” vào tháng 12-2012.

Nguyên nhân gây hiếm muộn ở nam giới

Trên thế giới, ước tính có khoảng 5% nam giới có vấn đề về khả năng sinh sản, trong đó, khoảng 30% đến 80% nam giới hiếm muộn là do tác động tổn thương của các tác nhân oxy hóa. Các tác động này xảy ra khi các gốc oxy hóa quá cao trong tinh dịch và làm tổn thương các tế bào tinh trùng.

ThS.BS Hồ Mạnh Tường - Trung tâm nghiên cứu di truyền và sức khỏe sinh sản thuộc Khoa Y, Đại học Quốc Gia TP.HCM, cho biết nhiều nghiên cứu trong thời gian qua ở Việt Nam cho thấy tỉ lệ bất thường tinh dịch đồ ở các cặp vợ chồng hiếm muộn là rất cao.


Theo nghiên cứu mới nhất của Bộ Y tế công bố, gần 8% các cặp vợ chồng ở Việt Nam bị hiếm muộn. Như vậy, mỗi năm Việt Nam có hơn 1 triệu cặp vợ chồng gặp vấn đề về hiếm muộn. Với tỉ lệ bất thường tinh trùng như trên, chúng ta có thể thấy khoảng 1 triệu nam giới bị hiếm muộn có liên quan đến suy giảm số lượng và chất lượng tinh trùng.

Tại Việt Nam, sự gia tăng ROS có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau như: Nhiệt độ môi trường sống, từ trường, phóng xạ, thuốc trừ sâu, ô nhiễm môi trường sống, rượu, thuốc lá, căng thẳng tinh thần, chế độ ăn không hợp lư, thực phẩm nhiễm hóa chất, nhiễm trùng, miễn dịch và các bệnh mạn tính… là khá phổ biến và có thể nặng nề hơn ở các quốc gia phát triển. Do đó, ROS có thể là một tác nhân quan trọng trong các nguyên nhân dẫn đến hiếm muộn nam ở Việt Nam.

ROS có thể gây vô sinh nam theo 2 cơ chế:

- Gây tổn thương màng tinh trùng, do đó làm giảm khả năng di động và khả năng thụ tinh của tinh trùng.
- Gây tổn thương DNA của tinh trùng dẫn đến giảm khả năng thụ tinh và ảnh hưởng đến sự phát triển của phôi sau khi thụ tinh. Do đó, ROS có thể làm giảm khả năng sinh sản của nam giới và ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của phôi và thai nhi sau này.

Phương pháp t́m hiểu nguyên nhân và cơ chế gây hiếm muộn ở nam giới để có hướng dieu tri vo sinh

Định lượng nồng độ ROS trong tinh dịch là một phương pháp quan trọng nhằm t́m hiểu nguyên nhân và cơ chế gây hiếm muộn ở nam giới. Phương pháp này bắt đầu được nghiên cứu nhiều trên thế giới trong ṿng khoảng 10 năm gần đây. Tuy nhiên, việc đo ROS trong tinh dịch trước đây chưa được nghiên cứu ở Việt Nam.

Có nhiều kỹ thuật định lượng ROS trong tinh dịch đă được nghiên cứu. Phương pháp được sử dụng phổ biến nhất hiện nay là phương pháp phát quang hóa học (Chemiluminescence), sử dụng đầu ḍ luminol.

ThS.BS Hồ Mạnh Tường cũng cho biết thêm, Trung tâm nghiên cứu di truyền và sức khỏe sinh sản (CGRH) đă thực hiện nghiên cứu nhằm xây dựng qui tŕnh đo ROS trong tinh dịch và bước đầu t́m mối liên quan giữa chất lượng tinh trùng và ROS. Các nhà nghiên cứu đă xây dựng thành công qui tŕnh đo ROS trong tinh dịch trước vào sau lọc rửa. Đồng thời kết quả cũng cho thấy có sự tương quan rơ rệt giữa nồng độ ROS và chất lượng tinh trùng, nếu ROS càng tăng th́ số lượng và chất lượng tinh trùng càng giảm.

Phương hướng thuoc chua vo sinh cải thiện nguyên nhân gây hiếm muộn

Kết quả nghiên cứu đă bước đầu xác định vai tṛ của ROS trong nguyên nhân và cơ chế gâyvô sinh nam hiếm muộn do nam giới ở Việt Nam. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc xây dựng các phương tiện chẩn đoán và phát triển các phác đồ điều trị hiệu quả cho hiếm muộn nam giới có liên quan với ROS. Với sự biến đổi của lối sống, môi trường sống, t́nh trạng ô nhiễm không khí và vệ sinh an toàn thực phẩm hiện nay, ROS có thể là tác nhân quan trọng hàng đầu trong cơ chế gây hiếm muộn nam giới ở Việt Nam.

Kỹ thuật định lượng ROS đă được xây dựng thành công ở Việt Nam sẽ từng bước được chuẩn hóa và phát triển thành các xét nghiệm chẩn đoán cơ bản. Các biện pháp điều trị can thiệp có thể làm giảm hoặc cân bằng ROS trong cơ thể, hiện có sẵn ở Việt Nam và chi phí thấp. Ngoài ra, các biện pháp dự pḥng và điều trị vấn đề tăng ROS không sử dụng thuốc cũng có thể triển khai ở Việt Nam.

Các kết quả nghiên cứu có thể được ứng dụng để chẩn đoán, theo dơi và điều trị cho hàng triệu cặp vợ chồng với chi phí phù hợp. Đồng thời góp phần vào kiến thức chung về nguyên nhân và cơ chế gây hiếm muộn nam giới, một vấn đề lớn đối với các bạn trẻ hiện nay.
Nguồn: ThS.BS Hồ Mạnh Tường - Trung tâm nghiên cứu di truyền và sức khỏe sinh sản, Khoa Y, Đại học Quốc Gia TP.HCM
kimngoc0526 is offline  
Related Topics
Thread
Thread Starter
Forum
Replies
Last Post
QUANGDUC32
Performance Tips and Shop Talk
0
07-22-2015 09:17 PM
QUANGDUC32
Performance Tips and Shop Talk
0
05-26-2015 02:51 AM
nthp2013
Performance Tips and Shop Talk
0
01-02-2015 11:06 PM
kimngoc0526
Performance Tips and Shop Talk
0
12-22-2014 12:11 AM
kimngoc0526
Performance Tips and Shop Talk
1
12-10-2014 05:45 PM



Quick Reply: Phát hiện mới về nguyên nhân gây vô sinh ở nam



All times are GMT -7. The time now is 01:14 AM.