Performance Tips and Shop Talk Performance and modification projects - Projects for every kind of bike.

Phân biệt triệu chứng bệnh gút và viêm khớp dạng thấp

Thread Tools
 
Search this Thread
 
Old 01-09-2015, 07:29 PM
  #1  
Biker
Thread Starter
 
nthp2013's Avatar
 
Join Date: Nov 2014
Posts: 200
Default Phân biệt triệu chứng bệnh gút và viêm khớp dạng thấp

Một trong những bệnh nguy hiểm và đáng sợ khi đến tuổi về già đó là những bệnh về xương khớp. Sưng, đau nhức các khớp xương là triệu chứng rất thường gặp của bệnh xương khớp thường gặp nhất là dau khop goi , trường hợp nặng hơn có thể gây bại liệt cơ thể. Bài này ḿnh chỉ đề cập đến bệnh gút và viêm khớp dạng thấp.




Theo Bác sĩ Hồ Văn Cưng, không chỉ người bệnh nhầm tưởng, trong thực tế cũng có không ít trường hợp chẩn đoán nhầm, dẫn đến nhiều người không khỏi bệnh. Sở dĩ có sự nhầm lẫn giữa bệnh gút và một số bệnh lư khác ở khớp là do chúng có những biểu hiện rất giống nhau. Ngược lại, có những trường hợp mắc bệnh gút thật sự nhưng v́ biểu hiện không điển h́nh, giống như bệnh khớp khác nên bị chẩn đoán nhầm lẫn.




Những bệnh lư khác có biểu hiện giông giống dễ nhầm lẫn với bệnh gút, như viem khop dang thap. Đây là bệnh măn tính, tổn thương chủ yếu ở khớp ngoại vi, với biểu hiện của bệnh là sưng nóng đỏ ở các khớp - đặc biệt là các khớp nhỏ như khớp bàn tay, ngón tay, bàn chân. Trong đó, dấu hiệu thường gặp là cứng khớp buổi sáng và có thể kéo dài trên 1 giờ. Khi bị viêm khớp dạng thấp, người bệnh không những bị giới hạn cử động hằng ngày mà c̣n có thể bị tổn thương các cơ quan khác như tim, phổi. Có một số bệnh lư khác gây cứng khớp buổi sáng như thoai hoa khop, thường không kéo dài như viêm khớp dạng thấp, chỉ khoảng dưới 30 phút. Viêm khớp dạng thấp tiến triển từ từ dẫn tới teo cơ biến dạng dính và cứng khớp.


Nhận biết bệnh gút và bệnh viêm khớp dạng thấp


+ Bệnh gút xảy ra chủ yếu ở nam giới (chiếm 90%).

--->C̣n bệnh Viêm khớp dạng thấp chủ yếu gặp ở nữ (chiếm 80%).

+ Bệnh gút có đặc trưng chính là t́nh trạng viêm cấp ở một khớp với tính chất di chuyển, khi viêm chuyển qua khớp khác th́ khớp viêm cũ gần như b́nh thường.

--->Trong khi đó, viêm khớp dạng thấp là biểu hiện t́nh trạng viêm của nhiều khớp cùng một lúc, các khớp bị viêm có tính chất đối xứng, triệu chứng đau diễn ra từ từ, gây cứng khớp buổi sáng.

+ Chứng bệnh gút, đau rất dữ dội và kéo dài khoảng 3 - 5 ngày, bệnh có liên quan đến chế độ ăn nhiều chất đạm;

---> Viêm khớp dạng thấp cường độ đau nhẹ hơn nhưng dai dẳng, và ít liên quan tới chế độ ăn uống.


Bệnh xương khớp nên khám ở đâu?


Theo như những phân tích của bác sĩ Hồ Văn Cưng ở trên, ta nhận thấy bệnh gút và bệnh viêm khớp dạng thấp dễ bị nhầm lẫn dẫn đến quá tŕnh điều trị kéo dài mà không có hiệu quả. Không những gây tốn công, tốn của mà c̣n làm bệnh t́nh của bệnh nhân thêm trầm trọng. Để tránh những đáng tiếc nêu trên, ta cần thiết phải phân biệt rơ ràng 2 chứng bệnh trên hoặc đến khám bệnh ở các chuyên khoa xương khớp để xác định chính xác chứng bệnh và được chỉ định điều trị hiệu quả.


Xem thêm một số triệu chứng bệnh viêm khớp thường gặp.
nthp2013 is offline  
Related Topics
Thread
Thread Starter
Forum
Replies
Last Post
QUANGDUC32
Performance Tips and Shop Talk
0
08-22-2015 01:32 AM
QUANGDUC32
Performance Tips and Shop Talk
0
08-21-2015 08:04 PM
QUANGDUC32
Performance Tips and Shop Talk
0
05-19-2015 07:17 PM
QUANGDUC32
Performance Tips and Shop Talk
0
03-26-2015 01:57 AM



Quick Reply: Phân biệt triệu chứng bệnh gút và viêm khớp dạng thấp



All times are GMT -7. The time now is 05:39 AM.