Performance Tips and Shop Talk Performance and modification projects - Projects for every kind of bike.

Phân loại và thực phẩm cho bệnh nhân thoát vị đĩa đệm

Old 05-09-2016, 01:00 AM
  #1  
Biker
Thread Starter
 
chichi90's Avatar
 
Join Date: Nov 2015
Posts: 69
Default Phân loại và thực phẩm cho bệnh nhân thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm có 2 dạng chính đó là thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng và thoát vị đĩa đệm cột sống cổ . Cả 2 căn bệnh này đều có nhiều những biểu hiện giống nhau nhưng chỉ có khác là vị trí bệnh khác nhau mà thôi .Dưới đây là phân loại và những thực phẩm nên và không nên ăn cho bệnh nhân thoát vị đĩa đệm :

Có 2 dang bệnh thoát vị đĩa đệm :

Thoát vị đĩa đệm ở cột sống thắt lưng: gây mỏi cơ, tê và đau một chân hoặc hai chân tùy theo đĩa đệm chèn ép một hoặc hai bên chạy dọc từ vùng thắt lưng xuống bờ ngoài bàn chân .

Chẩn đoán chính xác dựa vào chụp cộng hưởng từ (MRI) sẽ biết được mức độ chèn ép, từ đó có cách điều trị nội khoa hoặc phẫu thuật, và một phương pháp không thể thiếu là điều trị bằng vật lư trị liệu. Phẫu thuật ngoại khoa chỉ được chỉ định khi đĩa đệm thoát vị có mảnh vỡ hoặc thoát vị đĩa đệm gây hội chứng chùm đuôi ngựa , có liệt chi; đau quá mức thuốc giảm đau không hiệu quả; sau khoảng sáu tháng áp dụng các biện pháp điều trị nội khoa không có kết quả.

Thoát vị đĩa đệm ở cột sống cổ : thường gây mỏi cơ vùng vai, tê và đau một tay hoặc hai tay chạy dọc từ vùng cột sống cổ xuống mặt ngoài bàn tay. giống với những triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp

Thực phẩm mà bệnh nhân thoát vị đĩa đệm nên ăn kiêng :

Bệnh thoát vị đĩa đệm kiêng

- Người bệnh thoát vị đĩa đệm, thoái hóa khớp nên kiêng kị những món ăn khiến cơ thể đau nhức hơn như thịt gà, khi chế biến thức ăn không nên nêm nếm quá mặn.

- Cần tránh tất cả món ăn làm tăng chất mỡ trong máu đều bất lợi cho người đang bị bệnh cột sống nhất là những bệnh nhân đang bị thoái hóa đốt sống cổ v́ xúc tác phản ứng viêm tấy sẽ làm tăng triệu chứng đau do thoát vị đĩa đệm. Bên cạnh đó những thực phẩm này sẽ làm tăng cân không tốt cho người bệnh. Do đó không chỉ thịt mỡ, bơ, xúc xích, dăm-bông mà ngay cả bánh kẹo cũng nên hạn chế sử dụng.

- Tránh ăn những thực phẩm có hàm lượng purin và fructozo cao như: cá trích, thịt gia súc, gan và thịt lợn muối.

Bệnh thoát vị đĩa đệm nên ăn

- Cung cấp đầy đủ canxi, magie: Là những dưỡng chất tốt cho cơ thể. Những chất này có trong thịt nạc, tôm, cua, hải sản…

- Ăn nhiều rau, củ, quả tươi: Người bệnh thoát vị đĩa đệm nên ăn nhiều các loại hoa quả tươi, uống nước ép từ các loại trái cây chanh, cam, táo, bưởi. Ăn nhiều rau xanh như rau cải, rền, muống, giá đỗ…

- Người bệnh thoát vị đĩa đệm,hay những bệnh nhân bị bệnh thoái hóa khớp xương có thể kết hợp thêm một số bài thuốc vật lư trị liệu như chườm lá ngải cứu, chườm muối nóng, đắp bùn, thủy liệu, xoa bóp bấm huyệt… Hoặc các bài tập cột sống nhẹ nhàng theo hướng dẫn của các chuyên gia về phục hồi chức năng.

Cách làm giảm đau với bệnh nhân thoát vị đĩa đệm :

Người bệnh có thể áp dụng những cách sau để điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm và các bệnh đau lưng nói chung:

- Bài tập luyện giúp xương dẻo dai: như bài tập cố định xương sống tự động, bệnh nhân sẽ học cách xác định xương sống tự nhiên của ḿnh, vị trí mà họ cảm thấy dễ chịu nhất và cố định vị trí đó.

- Bài tập nhẹ nhàng: như đi bộ, đạp xe, bơi lội…giúp lưu thông khí huyết, đồng thời giảm lực cho đĩa đệm.

- Chườm ấm hoặc lạnh vào chỗ đau cơ xương khớp để có thể cử động một cách linh hoạt hơn.

- Xoa bóp chỗ đau: đây là cách giảm đau tự nhiên nhất, hiệu quả nhờ vào việc thoa dịu các dây thần kinh và tế bào cảm giác, làm tăng lưu thông khí huyết, giảm việc căng cơ.

Thoát vị đĩa đệm có thể để lại những hậu quả và những biến chứng nguy hiểm cho người bệnh. Thứ nhất, bệnh nhân có thể bị tàn phế suốt đời do bị liệt trong trường hợp đĩa đệm thoát vị chèn ép tuỷ cổ. Khi bị chèn ép các dây thần kinh vùng thắt lưng cùng, bệnh nhân có thể bị chứng đại tiểu tiện không tự chủ do rối loạn cơ tṛn. Ngoài ra bệnh nhân bị teo cơ các chi nhanh chóng, khiến sinh hoạt bị ảnh hưởng nghiêm trọng, thậm chí mất khả năng lao động. Tất cả các biến chứng đó ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống của người bệnh, chưa kể những tốn kém do chi phí điều trị.

Tham khảo thêm : thuốc chữa bệnh phong thấp bằng đông y
chichi90 is offline  
Related Topics
Thread
Thread Starter
Forum
Replies
Last Post
marknguyen
Performance Tips and Shop Talk
0
04-08-2016 12:36 AM
chichi90
Performance Tips and Shop Talk
0
12-12-2015 01:13 AM
QUANGDUC32
Performance Tips and Shop Talk
0
09-30-2015 08:10 PM
kimngoc0526
Performance Tips and Shop Talk
0
01-09-2015 12:32 AM


Thread Tools
Search this Thread
Quick Reply: Phân loại và thực phẩm cho bệnh nhân thoát vị đĩa đệm



All times are GMT -7. The time now is 11:19 AM.