Performance Tips and Shop Talk Performance and modification projects - Projects for every kind of bike.

Rối loạn tiền đ́nh nỗi ám ảnh của dân văn pḥng

Thread Tools
 
Search this Thread
 
Old 04-03-2016, 09:45 PM
  #1  
Biker
Thread Starter
 
tungkolia's Avatar
 
Join Date: Dec 2015
Posts: 213
Default Rối loạn tiền đ́nh nỗi ám ảnh của dân văn pḥng

Chào Bác Sĩ: Bác sĩ cho tôi hỏi bệnh rối loạn tiền đ́nh có nguy hiểm không ?
Tôi năm nay 35 tuổi hiện đang là nhân viên kế toán cho một công ty, do đặc thù công việc phải làm việc với máy tính nhiều, nên thường xuyên bị buồn nôn, chóng mặt dữ dội của bệnh rối loạn tiền đ́nh. Càng ngày tôi càng lo lắng và thường xuyên mất ngủ v́ căn bệnh này và sợ có nguy cơ đột quỵ cao do thiếu máu năo. Không biết tôi nên làm ǵ để có thể làm bệnh thuyên giảm và tránh các loại nguy cơ không mong muốn.

Bệnh rối loạn tiền đ́nh là ǵ ?
Tiền đ́nh là một trong những bộ phận quan trọng giúp điều chỉnh sự thăng bằng trong cơ thể đặc biệt là dáng đi, và sự phối hợp nhịp nhàng trong cơ thể đều do hệ thồng tiền đ́nh này ra lệnh, nên nó đóng một vai tṛ hết sức quan trọng. Bệnh rối loạn tiền đ́nh là bệnh khiến người bệnh mất cân bằng về tư thế, làm cho người bệnh cảm thấy chao đảo, chóng mặt, buồn nôn, cảm thấy quay cuồng, đi đứng lảo đảo. Bệnh thường hay tái phát và làm ảnh hưởng không nhỉ đến cuộc sống của con người. Đặc biệt là đối với người làm việc liên quan đến đầu óc th́ nó ảnh hưởng rất lớn

Chào bạn rối loạn tiền đ́nh hiện nay rất phổ biến, không riêng ǵ bạn rất nhiều người đă và đang phải chống chọi với căn bệnh này. Nguyên nhân dẫn đến bệnh có rất nhiều nguyên nhân và t́nh trạng làm việc quá sức, ngồi liên tục bên máy tính, suy nghĩ nhiều cũng là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến bệnh này. Nếu như trước kia bệnh thường gặp ở lứa tuổi trung niên, lăo liên, phụ nữ tiền măn kinh. Th́ nay lại có xu hướng ngày càng phát triển đến giới trẻ do ô nhiễm môi trường, thực phẩm nhiễm độc, làm việc áp lực cao stress.

Đặc biệt đối với những người có tiểu sử các bệnh về tim mạch, huyết áp, đau cột sống cổ th́ tỷ lệ mắc bệnh và tái phát rất là cao.

Theo GS.TS Lê Văn Thính, Trưởng khoa Thần kinh, Bệnh viện Bạch Mai nhận định:
Giới văn pḥng ngày càng nhiều người mắc bệnh rối loạn tiền đ́nh, do áp lực công việc, tiếp xúc máy tính nhiều, làm việc trong pḥng lạnh khiến cho cột sống cổ bị nhiễm lạnh. Lâu ngày dẫn đến co thắt động mạch khiến việc điều ḥa máu lên năo bị rối loạn.

Các triệu chứng của bệnh không chỉ đừng lại ở việc đau đầu buồn nôn, chóng mặt nếu bị nặng hơn bạn sẽ có các triệu chứng giống như anh Thắng 40 tuổi trưởng pḥng truyền thông. Khi ngủ sáng dậy, lúc ngồi dậy sẽ cảm thấy ê ẩm hết đầu, choáng váng và không thể dậy được, phải dậy từ từ. Luôn cảm thấy đầu nặng trĩu nằm mê man dậy là buồn nôn. Sợ tiếng động, ánh sáng, đặc biệt là ánh sáng của màn h́nh vi tính.
Đọc thêm: trieu chung benh roi loan tien dinh

Dưới đây là một số bài tập chữa rối loạn tiền đ́nh mà bạn có thể áp dụng.
Bài tập điều trị rối loạn tiền đ́nh Brandt-Daroff: Nằm thẳng ra với đầu ở tư thế nghiêng 45 độ, giữ trong 30 giấy rồi ngồi dậy, lặp lại 5 lần, đầu hướng lần lượt sang phía đối diện.
Nguyên nhân thường gặp nhất của rối loạn tiền đ́nh là thiếu máu năo và các nguyên nhân khác như nhiễm trùng, nhiễm độc, chấn thương sọ năo… Thiếu máu năo là do động mạch mang máu đến nuôi năo bị thiểu năng bởi t́nh trạng xơ vữa, huyết áp thấp, thoái hóa cột sống cổ làm chèn ép mạch máu khiến năo không được cung cấp đủ lượng máu.Theo PGS.TS Nguyễn Kim Việt, Viện trưởng Viện Sức khỏe tâm thần quốc gia, tiền đ́nh là một bộ phận phức tạp, nằm ở phía sau ốc tai hai bên, có vai tṛ điều chỉnh thăng bằng tư thế và các phối hợp cử động mắt, đầu, thân ḿnh. Rối loạn tiền đ́nh gây ra trạng thái mất thăng bằng khi thay đổi tư thế làm cho người bệnh bị chóng mặt, quay cuồng, hoa mắt, ù tai, buồn nôn, đi đứng loạng choạng dễ té ngă.

Gốc tự do được xác định là nguồn gốc của t́nh trạng thiếu máu năo dẫn đến rối loạn tiền đ́nh, PGS.TS Việt cho biết. Mạch máu năo là hệ thống có cấu trúc đặc biệt phong phú để nhận tới 20-25% lượng máu cơ thể lên nuôi năo. Nơi đây liên tục diễn ra quá tŕnh chuyển hóa, trao đổi chất và v́ thế, liên tục sản sinh ra các gốc tự do. Gốc tự do tấn công lên lớp nội mạc mạch máu, làm tổn thương thành mạch, “dọn ổ” cho các chất béo, cholesterol, phospholipid lắng đọng, tạo nên những mảng xơ vữa làm ḷng mạch hẹp lại, lưu lượng máu đến năo giảm gây ra t́nh trạng rối loạn tiền đ́nh và tăng nguy cơ đột quỵ.

Một nghiên cứu gần đây về dịch tễ học ở Mỹ ước tính 35% người từ 40 tuổi trở lên đă trải qua một số cơn rối loạn tiền đ́nh. Cũng tại Mỹ, Viện Quốc gia về chứng điếc và rối loạn giao tiếp khác (NIDCD) báo cáo 80% những người từ 65 tuổi trở lên thường bị chóng mặt, trong đó chóng mặt do rối loạn tiền đ́nh chiếm khoảng 50%.

Rối loạn tiền đ́nh không chỉ gây ra nhiều khó khăn trong sinh hoạt, công việc mà c̣n ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe lâu dài. Bệnh có thể diễn tiến trong vài ba ngày rồi phục hồi nhưng cũng có thể kéo dài hơn. T́nh trạng này thường lặp đi lặp lại khiến người bệnh bị chóng mặt, mất thăng bằng, đau đầu, nh́n đôi, chân tay run rẩy, trầm cảm, suy yếu mệt mỏi. Tồi tệ hơn, triệu chứng chóng mặt làm tăng nguy cơ té ngă, gây ra tai nạn khi lái xe…

Cách pḥng ngừa bệnh rối loạn tiền đ́nh.
Theo như các bác sĩ th́ đối với những người có nguy cơ mắc bệnh rối loạn tiền đ́nh cao như dân văn pḥng, người làm việc trí óc ở độ tuổi trung niên, th́ nên tránh tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, không nên ngồi pḥng lạnh và trước máy tính quá lâu.

Bạn nên siêng tập thể dục, nên có một chế độ sinh hoạt lành mạnh, ăn uống hợp vệ sinh, đặc biệt là bổ sung các loại thực phẩm, thuốc chống lại gốc tự do cho cơ thể. Bởi v́ chính gốc tự do là nguyên nhân dẫn đến bệnh này làm trí tuệ bị xa sút và có nguy cơ đột quỵ rất là cao.
T́m hiểu thêm: thuốc chữa rối loạn tiền đ́nh

Trên đó là những cách pḥng và tránh bệnh rối loạn tiền đ́nh hiệu quả mà bạn có thể áp dụng tại nhà. Chúc các bạn có một sức khỏe tốt
tungkolia is offline  
Related Topics
Thread
Thread Starter
Forum
Replies
Last Post
tungkolia
Performance Tips and Shop Talk
0
03-25-2016 03:28 AM
dieulozi
Coffee Break
0
09-19-2015 12:50 AM
QUANGDUC32
Performance Tips and Shop Talk
0
06-19-2015 12:25 AM
kimngoc0526
Performance Tips and Shop Talk
0
01-15-2015 07:31 PM
nthp2013
Performance Tips and Shop Talk
0
12-22-2014 07:24 PM



Quick Reply: Rối loạn tiền đ́nh nỗi ám ảnh của dân văn pḥng



All times are GMT -7. The time now is 04:21 AM.