Performance Tips and Shop Talk Performance and modification projects - Projects for every kind of bike.

Rối loạn tiền đ́nh nguyên nhân gây mất ngủ

Old 05-31-2016, 09:04 PM
  #1  
Biker
Thread Starter
 
tungkolia's Avatar
 
Join Date: Dec 2015
Posts: 213
Default Rối loạn tiền đ́nh nguyên nhân gây mất ngủ

Những người bị bệnh rối loạn tiền đ́nh thường xuyên phải đối mặt với các cơn chóng mặt, quay cuồng, buồn nôn chóng mặt, chân tay run rẩy. Đáng sợ hơn là rối loạn tiền đ́nh do thiếu máu hoặc đột quỵ. Bệnh rối loạn tiền đ́nh cũng khiến bạn mất ngủ vậy làm ǵ khi mất ngủ do rối loạn tiền đ́nh gây ra và cách pḥng và điều trị bệnh hiệu quả.


Bệnh rối loạn tiền đ́nh hay c̣n được gọi là hội chứng rối loạn tiền đ́nh là một bộ phận nằm ở phía sau ốc tai 2 bên có vai tṛ điều chỉnh thăng bằng và giúp các bộ phận trong cơ thể như mắt, đầu, thân ḿnh, chuyển động một cách nhịp nhàng và giữ thăng bằng cho cơ thể. Bệnh rối loạn tiền đ́nh cũng gây cho người bệnh những trạng thái mất thăng bằng khi thay đổi tư thế, chóng mặt, quay cuồng, hoa mắt, ù tai và buồn nôn đi đứng rất dễ bị ngă.

Bệnh rối loạn tiền đ́nh ngày càng phổ biến do môi trường ô nhiễm, thời tiết khắc nghiệt và do ăn phải những thực phẩm bẩn và nhiễm đọc. Gây căng thẳng mệt mỏi bệnh thường gặp ở lứa tuổi trung niên lăo niên, phụ nữ tiền măn kinh khiến bị bệnh rối loạn tiền đ́nh.
Xem thêm: Một số triệu chứng rối loạn tiền đ́nh

Để khống chế cơn chóng mặt do rối loạn tiền đ́nh, bệnh nhân nên nằm nơi yên tĩnh, tránh ánh sáng mạnh, tư thế thích hợp…

Nguyên nhân thiếu máu năo
Nguyên nhân thường gặp nhất của rối loạn tiền đ́nh là do thiếu máu năo và các nguyên nhân khác như nhiễm trùng, nhiễm độc, chấn thương sọ năo… Thiếu máu năo là do động mạch mang máu đến nuôi năo bị thiểu năng bởi t́nh trạng xơ vữa, huyết áp thấp, thoái hóa cột sống cổ làm chèn ép mạch máu khiến năo không được cung cấp đủ lượng máu.

Mạch máu năo là hệ thống có cấu trúc đặc biệt phong phú để nhận tới 20-25% lượng máu cơ thể lên nuôi năo. Nơi đây liên tục diễn ra quá tŕnh chuyển hóa, trao đổi chất và v́ thế, liên tục sản sinh ra các gốc tự do. Gốc tự do tấn công lên lớp nội mạc mạch máu, làm tổn thương thành mạch, “dọn ổ” cho các chất béo, cholesterol, phospholipid lắng đọng, tạo nên những mảng xơ vữa làm ḷng mạch hẹp lại, lưu lượng máu đến năo giảm gây ra t́nh trạng rối loạn tiền đ́nh và làm tăng nguy cơ đột quỵ.
Đọc thêm: Một số mẹo chữa mất ngủ hiệu quả

Pḥng ngừa rối loạn tiền đ́nh
Người bị rối loạn tiền đ́nh cần đến các bác sĩ chuyên khoa để được nhận định đúng nguyên nhân và mức độ của bệnh, từ đó có hướng điều trị phù hợp. Việc khống chế những cơn chóng mặt nặng là rất cần thiết và phải kịp thời. Nên để người bệnh nằm nơi yên tĩnh, tránh ánh sáng mạnh, tư thế thích hợp, nếu bệnh nhân nôn th́ cho uống bù nước và điện giải.

Những đối tượng có nguy cơ mắc rối loạn tiền đ́nh cao như người lao động trí óc, người từ tuổi trung niên… nên có chế độ pḥng ngừa rối loạn tiền đ́nh bằng cách hạn chế tiếp xúc môi trường ô nhiễm, không nên ngồi pḥng lạnh và trước máy vi tính quá lâu. Bên cạnh đó, nên duy tŕ chế độ sinh hoạt lành mạnh, siêng tập thể dục, ăn uống hợp vệ sinh và đặc biệt cần bổ sung các chất chống gốc tự do cho cơ thể. Bởi lẽ, gốc tự do không chỉ là nguồn gốc của rối loạn tiền đ́nh mà c̣n là nguyên nhân dẫn đến nhiều bệnh lư năo nguy hiểm như: sa sút trí tuệ, Alzheimer, Parkinson, thiếu máu năo, thậm chí làm tăng nguy cơ đột quỵ…

Anthocyanin, Pterostilbene... (trong OTIV) giúp chống gốc tự do, ngăn ngừa và hạn chế rối loạn tiền đ́nh, cải thiện t́nh trạng thiếu máu năo và giảm nguy cơ đột quỵ.

Hiện nay, chất chống gốc tự do từ thiên nhiên như Anthocyanin, Pterostilbene… được xác định là những chất chống gốc tự do rất tốt cho năo. Các nhà khoa học đă chứng minh Anthocyanin, Pterostilbene từ Blueberry Bắc Mỹ có khả năng tiêu diệt các gốc tự do gây hại trong mạch máu, ức chế quá tŕnh viêm, tăng tổng hợp các men cần thiết. Qua đó, chúng làm giảm hiện tượng xơ vữa, giúp giăn mạch và cải thiện lưu lượng máu lên năo, từ đó giúp giảm t́nh trạng rối loạn tiền đ́nh.
Trên đó là những cách pḥng và điều trị bệnh rối loạn tiền đ́nh mà bạn có thể biết để pḥng và điều trị bệnh tại nhà hiệu quả. Chúc các bạn có một sức khỏe tốt.
Bạn có thể xem thêm: benh roi loan tien dinh nen an gi
tungkolia is offline  
Related Topics
Thread
Thread Starter
Forum
Replies
Last Post
tungkolia
Performance Tips and Shop Talk
0
05-29-2016 07:43 PM
tungkolia
Performance Tips and Shop Talk
0
04-10-2016 08:22 PM
tungkolia
Performance Tips and Shop Talk
0
04-03-2016 09:45 PM
QUANGDUC32
Performance Tips and Shop Talk
0
07-22-2015 09:17 PM
nthp2013
Performance Tips and Shop Talk
0
01-02-2015 11:06 PM


Thread Tools
Search this Thread
Quick Reply: Rối loạn tiền đ́nh nguyên nhân gây mất ngủ



All times are GMT -7. The time now is 06:50 PM.