Performance Tips and Shop Talk Performance and modification projects - Projects for every kind of bike.

So sánh sự khác nhau giữa bệnh thoái hóa khớp và viêm khớp dạng thấp

Thread Tools
 
Search this Thread
 
Old 10-20-2015, 09:26 PM
  #1  
Biker
Thread Starter
 
QUANGDUC32's Avatar
 
Join Date: Mar 2015
Posts: 469
Default So sánh sự khác nhau giữa bệnh thoái hóa khớp và viêm khớp dạng thấp

Bệnh thoái hóa khớp và viêm khớp dạng thấp hai căn bệnh về xương khớp thường gặp nhất trong xă hội bệnh viêm khớp dạng thấp và bệnh thoái hóa khớp thường có những triệu chứng bệnh gần giống nhau khiến người bệnh không thể phân biệt được đâu là thoái hóa khớp đâu là viêm khớp dạng thấp để chẩn đoán chính xác bệnh cần phải đi khám bác sĩ mới xác định được. Sau đây chúng tôi sẽ so sánh sự khác nhau giữa bệnh thoái hóa khớp và bệnh viêm khớp dạng thấp để các bạn dễ phân biệt

Thoái hóa khớp


Thoái hóa khớp là t́nh trạng phá hủy sụn khớp – là một cấu trúc đàn hồi giúp bảo vệ các đầu xương làm cho chúng khỏi cạ vào nhau. Thoai hoa khop có biểu hiện đặc trưng là sự h́nh thành các gai xương do hiện tượng hao ṃn xương gây ra.

Thoái hóa khớp chỉ ảnh hưởng đơn thuần đến khớp và có thể ảnh hưởng đến nhiều khớp khác nhau, như bàn tay, khớp gối, khớp cột sống và khớp háng.Ngoài gây đau và cứng khớp, thoái hóa khớp c̣n làm hạn chế vận động, v́ một khớp khi đă viêm th́ không thể vận động tối đa và dễ dàng được.

Tuổi là yếu tố chính tăng nguy cơ dạng viêm khớp này. Có khoảng 8 trong 10 người già trên 50 tuổi ở nước Anh bị bệnh lư này. Những yếu tố khác góp phần vào bệnh lư này bao gồm t́nh trạng thừa cân, các stress lên khớp do sử dụng quá mức hoặc chấn thương, và gia đ́nh có tiền sử bị thoái hóa khớp.

Viêm khớp dạng thấp
Viêm khớp dạng thấp là một bệnh tự miễn. Hiểu đơn giản là hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công chính các tế bào khỏe mạnh của cơ thể, như mô, khớp, các cơ quan và xử lư chúng giống như một tác nhân xâm nhập từ bên ngoài vậy.


Viêm khớp dạng thấp là một dạng viêm khớp măn tính trong đó lớp bao hoạt dịch của khớp bị viêm. Mặc dù chỉ có độ dày của vài tế bào dà, nhưng bao hoạt dịch đóng vai tṛ như một cái bao để bảo vệ khớp và ngăn chặn những tác nhân có hại xâm nhập vào khớp. Các tế bào của bao hoạt dịch cũng sản xuất ra các chất giúp bôi trơn khớp. Khi mà bao hoạt dịch này bị viêm, nó sẽ trở lên dày lên và căng đầy dịch. Điều này làm cho khớp bị sưng lên và có thể gây đau, cứng khớp và thậm chí có thể mất hoàn toàn vận động khớp.

Viêm khớp dạng thấp có xu hướng ảnh hưởng đến những khớp đối xứng nhau ở cả 2 bên, mặc dù có thể không phải cùng một thời điểm. Ví dụ, viêm khớp dạng thấp có thể ảnh hưởng lên cả 2 bàn tay, 2 chân hoặc 2 khuỷu tay.

Viêm khớp dạng thấp cũng có thể ảnh hưởng đến các phần khác của cơ thể ngoài khớp, chẳng hạn như da, các dây thần kinh, gân, cơ, mắt, tim, thận và phổi. Những bệnh nhân bị viêm khớp dạng thấp cũng có thể biểu hiện triệu chứng mệt mỏi cực độ.

Dạng viêm khớp này gặp nhiều ở phụ nữ hơn nam giới. Trên thực tế, 3 trong 4 bệnh nhân bị viêm khớp dạng thấp là phụ nữ. Mặc dù có nhiều nghiên cứu, nhưng mà người ta không t́m ra một nguyên nhân cụ thể nào gây ra viem khop dang thap. Nhiều nhà khoa học tin rằng nó có một sự liên kết với yếu tố di truyền và nếu có tiền sử gia đ́nh bị viêm khớp dạng thấp th́ sẽ có nguy cơ cao hơn bị cùng bệnh lư này, và họ cũng tin rằng có một yếu tố thúc đẩy cụ thể nào đó gây ra các triệu chứng như là đau khớp, cứng khớp và hạn chế vận động.

Bạn phải khám bác sĩ mới biết chính xác bệnh viêm khớp dạng thấp
Có nhiều thuốc không qua kê đơn và thuốc kê đơn, cũng như các phương pháp điều trị khác có thể giúp điều trị viêm khớp, nhưng trước hết là phải xác định được viêm khớp loại nào. Xét nghiệm máu có thể giúp loại trừ viêm khớp dạng thấp, và chụp X-quang phổi có thể giúp đánh giá được mức độ tổn thương khớp. Nếu như bạn hoặc một thành viên trong gia đ́nh của bạn bị thoái hóa khớp hoặc viêm khớp dạng thấp, bạn cần tham khảo ư kiến bác sĩ.

>>Mời bạn tham khảo một số cach chua benh xuong khop hiệu quả từ dân gian
QUANGDUC32 is offline  
Related Topics
Thread
Thread Starter
Forum
Replies
Last Post
QUANGDUC32
Performance Tips and Shop Talk
0
09-07-2015 09:53 PM
QUANGDUC32
Performance Tips and Shop Talk
0
08-23-2015 08:05 PM
QUANGDUC32
Performance Tips and Shop Talk
0
07-26-2015 08:43 PM
nthp2013
Performance Tips and Shop Talk
0
07-16-2015 01:25 AM
QUANGDUC32
Performance Tips and Shop Talk
0
04-02-2015 12:47 AM



Quick Reply: So sánh sự khác nhau giữa bệnh thoái hóa khớp và viêm khớp dạng thấp



All times are GMT -7. The time now is 09:07 AM.