Performance Tips and Shop Talk Performance and modification projects - Projects for every kind of bike.

T́m hiểu nguyên nhân và triệu của bệnh ợ nóng ở mỗi người

Old 01-01-2016, 07:34 AM
  #1  
Biker
Thread Starter
 
chichi90's Avatar
 
Join Date: Nov 2015
Posts: 69
Default T́m hiểu nguyên nhân và triệu của bệnh ợ nóng ở mỗi người

Mỗi con người chúng ta đều phải trải qua sự khó chịu của chứng ợ nóng khi axit dạ dày tràn vào thực quản có thể gây rất nhiều bệnh như trào ngược dạ dày thực quản rất nguy hiểm ảnh hưởng tới đời sống dinh hoạt của mỗi người . Những ǵ thường xảy ra khi bạn ăn hoặc uống là cơ ṿng thực quản dưới, một cơ bắp xung quanh phần dưới của thực quản, thư giăn để cho phép thực phẩm và chất lỏng chảy xuống dạ dày của bạn. Sau đó, nó sẽ đóng lại. Nhưng nếu cơ này giăn hoặc bị yếu, các axit có thể leo lên thực quản, gây ra chứng ợ nóng

Nguyên nhân của chứng ợ nóng

Khi ăn, thức ăn di chuyển từ miệng xuống thực quản, là một ống dài khoảng 25 cm. Để vào được dạ dày, thức ăn cần thoát qua một lỗ nhỏ giữa thực quản và dạ dày (có cơ thắt thực quản dưới bao quanh). Lỗ này đóng vai tṛ như chiếc cổng kiểm soát cho phép thức ăn đi qua để xuống dạ dày.

Thường th́ lỗ này sẽ khép lại ngay sau khi thức ăn đi qua (do co cơ thắt thực quản dưới). Tuy nhiên, trong trường hợp lỗ không khép lại được hoàn toàn, chất acid trong dạ dày sẽ trào ngược qua lỗ để lên thực quản. Đây chính là chứng trào ngược. Chất acid ở dạ dày gây kích ứng thực quản và gây ra triệu chứng ợ nóng và có thể dẫn đến sự viêm dạ dày rất khó ăn uống .

Thoát vị hoành cũng gây ra chứng ợ nóng. Thoát vị hoành là t́nh trạng một phần dạ dày bị đẩy ngược qua cơ hoành (là vách ngăn bằng cơ giữa dạ dày và lồng ngực), chui vào lồng ngực.

Thoát vị hoành có thể gây chứng ợ nóng

Triệu chứng của chứng ợ nóng

Triệu chứng của chứng ợ nóng bao gồm:

Cảm giác như thiêu đốt ngay dưới xương ức và sương sườn

Tức ngực khi nằm xuống hay tập thể dục hay trong t́nh trạng căng thẳng sau khi ăn.

Các triệu chứng phản ứng lại một cách nhanh chóng để giảm nồng độ axit.

Tức ngực không đi kèm với đổ mồ hôi lạnh

Đối với một số người rất khó để phân biệt chứng ợ nóng với cơn đau tim. Nếu bạn không chắc chắn về các triệu chứng th́ tốt hơn là nên đi kiểm tra tại cơ sở y tế trước khi sử dụng bất ḱ phương pháp điều trị nào tại nhà. Nếu bạn chắc chắn rằng ḿnh bị chứng ợ nóng th́ hăy áp dụng ngay các phương pháp chữa trị tại nhà để có thể giảm bớt được t́nh trạng đó.

Xử trí khi bị ợ nóng :

Người bệnh cần thiết phải đi khám để t́m ra nguyên nhân. Thay đổi thói quen ăn uống, ăn chậm nhai kỹ, không ăn quá no, không nuốt vội, tránh những món ăn có khả năng gây đầy ợ nóng .

Nên ăn những thức ăn dễ tiêu, hạn chế ăn thức ăn chua, cay, các chất kích thích như cà phê, rượu, bia, thuốc lá. Ăn nhiều rau xanh như rau khoai lang, rau mồng tơi, rau đay, rau muống. Vệ sinh răng miệng hàng ngày tránh để bám các chất cặn bă ở chân răng, trong khoang miệng.

Ngoài bữa ăn có thể dùng tay xoa bóp bụng theo chiều kim đồng hồ để làm tăng nhu động của dạ dày, ruột giúp cho việc tiêu hóa thức ăn tốt hơn, tránh ứ đọng thức ăn nhiều ngày.

Có chế độ tập thể dục nhẹ nhàng để làm tăng nhu động ruột một cách hợp sinh lư b́nh thường như đi bộ, chơi cầu lông, tập hít thở để cơ hoành vận động làm tăng nhu động của dạ dày và ruột. Đi bộ cũng là một h́nh thức thư giăn và loại bỏ stress

Tham khảo thêm : Căn bệnh nổi mề đay mẩn ngứa
chichi90 is offline  
Related Topics
Thread
Thread Starter
Forum
Replies
Last Post
thaiha119
Performance Tips and Shop Talk
0
10-11-2015 08:27 PM
QUANGDUC32
Performance Tips and Shop Talk
0
08-31-2015 09:48 PM
thaiha119
Performance Tips and Shop Talk
0
08-31-2015 08:22 PM
QUANGDUC32
Performance Tips and Shop Talk
0
07-13-2015 02:27 AM
nthp2013
Performance Tips and Shop Talk
0
03-08-2015 09:27 PM


Thread Tools
Search this Thread
Quick Reply: T́m hiểu nguyên nhân và triệu của bệnh ợ nóng ở mỗi người



All times are GMT -7. The time now is 10:40 AM.