Performance Tips and Shop Talk Performance and modification projects - Projects for every kind of bike.

Thoái hóa khớp - kẻ sát nhân thầm lặng của dân văn pḥng

Thread Tools
 
Search this Thread
 
Old 12-22-2014, 07:24 PM
  #1  
Biker
Thread Starter
 
nthp2013's Avatar
 
Join Date: Nov 2014
Posts: 200
Default Thoái hóa khớp - kẻ sát nhân thầm lặng của dân văn pḥng

Thoái hóa khớp - kẻ sát nhân thầm lặng của dân văn pḥng

Một cuộc khảo sát mới đây tại Việt Nam cho thấy 30% người bị các benh thoai hoa khop nằm ở độ tuổi xấp xỉ 35. Tỷ lệ này tăng lên 60% đối với người trên tuổi 65 và chiếm đến 85% khi bước qua ngưỡng 80. Tỷ lệ tỷ vong thấp nhưng bệnh xương khớp ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống người bệnh.




Thạc sĩ - bác sĩ Tăng Hà Nam Anh, Trưởng khoa Chấn thương Chỉnh h́nh Bệnh viện Nguyễn Tri Phương TP HCM cho biết, thoái hóa khớp là quá tŕnh lăo hóa không thể đảo ngược. “Con người phải già đi và cái chết là điểm cuối của hành tŕnh sống như một điều tất yếu. Vấn đề là chúng ta phải làm sao để đầu gối ‘chết’ sau cơ thể, để chúng ta có thể đi hết hành tŕnh này một cách vui vẻ, mạnh khỏe”, bác sĩ Nam Anh chia sẻ.

Cơ thể người luôn có hai quá tŕnh xây dựng và phá hủy song hành cùng nhau. Trước tuổi 35, quá tŕnh xây dựng chiếm ưu thế nên cơ thể có thể “lướt” qua những đau đớn, không cảm nhận được sự phá hủy. Đây cũng là lư do người trẻ có nhiều khả năng hồi phục nhanh hơn người già.

Ở xương khớp cũng diễn ra t́nh trạng tương tự, luôn có sự hư hao của sụn khớp và tiến tŕnh bù đắp, sửa chữa. Tuổi càng lớn th́ sự phục hồi càng giảm đi khiến sụn khớp bị hư dần. Theo thời gian, lớp sụn dần bị thoái hóa trở nên xù x́ và mỏng đi khiến khớp không thể vận hành tốt. Trường hợp nặng, sụn có thể mỏng, rách đến mức không thể che phủ toàn bộ đầu xương. Khi vận động, xương bị cọ xát, thậm chí bào ṃn khiến bệnh nhân vô cùng đau đớn.

Bác sĩ Nam Anh cho biết, nhiều khi triệu chứng thoái hóa khớp đến từ những dấu hiệu mà người bệnh tưởng như không mấy quan trọng. Đơn cử như leo cầu thang nhói dau khop goi, hay đau nhức sau khi chạy bộ dù vẫn tập thường xuyên, hoặc đau lúc ngồi xổm, đứng dậy khó khăn… “Việc tầm soát để t́m ra nguyên nhân bệnh rất quan trọng. Khi có dấu hiệu đau nhức, dù là nhỏ nhất cũng không nên chủ quan mà cần đến bác sĩ để được khám và tư vấn và điều trị kịp thời”, bác sĩ khuyên.

Theo Phó giáo sư, Tiến sĩ Lê Anh Thư, Phó chủ tịch Hội Thấp khớp học Việt Nam, Bệnh viện Chợ Rẫy, lượng bệnh nhân đến khám về thoái hóa khớp thời gian gần đây tăng nhanh chóng và có xu hướng trẻ hóa.

“Có những bạn trẻ chỉ 20-30 tuổi, nhất là khối nhân viên văn pḥng, đến khám do cơ thể thường xuyên bị đau nhức mỏi mà không rơ nguyên nhân. Nhiều yếu tố gây nên t́nh trạng này, trong đó thoái hóa khớp chiếm đến 30%”, tiến sĩ Thư nhận xét.

T́nh trạng “trẻ hóa” thoái hóa khớp bắt nguồn từ việc ít vận động của giới trẻ hiện nay. Việc cả ngày ngồi trong văn pḥng có thể dẫn đến teo cơ do ít vận động, hay “ngồi lỳ” trên ghế dễ gây mỏi mệt. Hoặc chế độ dinh dưỡng không cân bằng dẫn đến béo ph́ dễ bị thoái hóa khớp, đặc biệt là khớp gối... Nhiều người cũng xem việc đau nhức là biểu hiện của tuổi già nên thường chủ quan bỏ qua mà không lưu tâm.

“Thoái hóa khớp được xem là căn bệnh măn tính, không thể tránh khỏi. Có thể pḥng ngừa và làm chậm quá tŕnh này bằng cách tạo cho ḿnh một chế độ sinh hoạt, tập luyện và dinh dưỡng một cách khoa học, hợp lư, nhất là sau tuổi 40”, bác sĩ Thư nhấn mạnh.

Vấn đề cốt lơi của thoái hóa khớp chính là tổn thương sụn. Sụn khớp vốn được cấu tạo từ tế bào sụn (không có khả năng sinh sản và tái tạo sau tuổi trưởng thành) và chất căn bản (có thành phần quan trọng bậc nhất là Collagen Type II). Quá tŕnh lăo hóa dẫn đến mạng lưới collagen ngày càng cứng lại và bị tổn thương. Mức độ tổn thương càng nghiêm trọng th́ quá tŕnh thoái hóa khớp ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Do vậy, đảm bảo chất lượng và khối lượng của Collagen Type II trong sụn khớp là khâu quan trọng để ngăn ngừa và điều trị bệnh khớp. Cơ thể người lại không hấp thu được Collagen Type II qua đường ăn uống v́ các men tiêu hóa sẽ cắt đoạn và thải loại ra ngoài, hoặc biến đổi thành chất dinh dưỡng b́nh thường.

Theo tiến sĩ James P.Lugo, Giám đốc nghiên cứu và phát triển sản phẩm, InterHealthe Nutraceuticals (Mỹ) th́ việc bổ sung Collagen Type II cho cơ thể đă được giải quyết bằng chất UC-II (hay c̣n gọi là Collagen Type II không biến tính). Phát minh này đă được cấp bằng sáng chế độc quyền tại Mỹ và mang lại hiệu quả với độ an toàn cao trong điều trị và pḥng ngừa bệnh khớp, đặc biệt là thoái hóa khớp, thoái hóa đốt sống cổ và viêm khớp dạng thấp.

Nhờ công nghệ chế tạo nhiệt độ thấp, UC-II sau khi được dùng qua đường uống, một phần (53%) các sợi collagen được tạo thành các acid amin cần thiết cho tái tạo sụn khớp. Số lượng c̣n lại (47%) vẫn giữ được tính nguyên vẹn cấu trúc và đi đến đoạn cuối ruột non (măng Peyer’s) để tương tác với các mô lympho đường ruột và tạo ra sự dung nạp miễn dịch, giúp hệ miễn dịch cơ thể điều chỉnh các phản ứng viêm, giúp ngăn chặn sự thoái giáng Collagen Type II trong cơ thể, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tái tạo, sửa chữa khớp.

UC-II cũng đă bắt đầu được đưa vào để chữa trị chứng thoái hóa khớp tại Việt Nam và cho những kết quả khả quan. Thạc sĩ - Bác sĩ Tăng Hà Nam Anh cho biết, bước tiến đột phá của UC-II được ghi nhận qua tính năng kép của chất này: đó là vừa giúp tái tạo sụn khớp, đồng thời vừa điều chỉnh hệ miễn dịch của cơ thể ngừng tự phá hủy sụn khớp của chính ḿnh. V́ thế UC-II thích hợp cho việc pḥng ngừa và điều trị lâu dài trong bệnh lư khớp.

Nguồn: vnexpress.net
nthp2013 is offline  
Related Topics
Thread
Thread Starter
Forum
Replies
Last Post
QUANGDUC32
Performance Tips and Shop Talk
0
08-19-2015 12:32 AM
nthp2013
Performance Tips and Shop Talk
0
07-02-2015 06:54 PM
QUANGDUC32
Performance Tips and Shop Talk
0
06-19-2015 12:25 AM
nthp2013
Performance Tips and Shop Talk
0
02-03-2015 10:50 PM
nthp2013
Performance Tips and Shop Talk
0
02-02-2015 11:44 PM



Quick Reply: Thoái hóa khớp - kẻ sát nhân thầm lặng của dân văn pḥng



All times are GMT -7. The time now is 04:44 PM.