Performance Tips and Shop Talk Performance and modification projects - Projects for every kind of bike.

Nguyên nhân và các chữa bệnh ho khan - ho có đờm

Thread Tools
 
Search this Thread
 
Old 02-22-2016, 11:42 PM
  #1  
Biker
Thread Starter
 
chichi90's Avatar
 
Join Date: Nov 2015
Posts: 69
Default Nguyên nhân và các chữa bệnh ho khan - ho có đờm

Thời tiết thay đổi thất thường là điều kiện thuận lợi để những căn bệnh về đường hô hấp: viêm amidan, viêm xoang, ho khan, ho có đờm,…có nguy cơ tăng cao. Những cơn ho dai dẳng lâu ngày khiến cơ thể mệt mỏi, đau rát cổ họng và c̣n ảnh hưởng tới những người xung quanh. Nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn t́nh trạng măn tính khó chữa, kéo theo t́nh trạng thể lực giảm sút khi sống chung với bệnh gây ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống cũng như giảm sức khỏe của mỗi người mắc phải căn bệnh ho khan này . Vậy ho khan do những nguyên nhân và cách điều trị căn bệnh ho khan này mời quư vị cùng đọc và tham khảo :

Một số nguyên nhân gây lên căn bệnh ho khan :

Viêm mũi xoang: Là nguyên nhân khá phổ biến của ho kéo dài

Triệu chứng: ho kéo dài thường do chảy nước mũi sau, sổ mũi, hay có cảm giác chất lỏng nhỏ giọt vào mặt sau cổ họng, một số trường hợp người bệnh không có cảm giác ǵ.

Xét nghiệm: chụp X Quang , hoặc CT có thể thấy dày thành các xoang, tuy nhiên không đặc hiệu.
Hen suyễn

Là nguyên nhân thứ hai gây ho khan kéo dài ở người lớn, và hàng đầu ở trẻ em.

Triệu chứng: ho do hen suyễn thường kèm với khó thở, kḥ khè từng cơn, đôi khi nó ho có thể biểu hiện duy nhất c̣n gọi là thể bệnh “hen suyển dạng ho”. Thường xuất hiện trên người hay có tiền căn dị ứng, hoặc gia đ́nh có người bị hen suyễn.

Xét nghiệm chẩn đoán: Đo chức năng hô hấp

Trào ngược dạ dày thực quản:

Là nguyên nhân thường gặp thứ hai hoặc thứ ba của ho dai dẳng, xuất hiện khoảng 30-40 % bệnh nhân,

Triệu chứng gợi ư: hay ợ hơi, ợ nóng, hoặc cảm giác vị chua ở trong miệng. Tuy nhiên triệu chứng này vắng mặt trong hơn 40% bệnh nhân có ho là do trào ngược dạ dày thực quản.

Xét nghiệm: Đo nồng độ pH 24 giờ, hoặc nội soi dà dày giúp gợi ư nguyên nhân. Có thể chẩn đoán xác định dựa vào bệnh nhân hết ho sau điều trị thử với thuốc kháng tiết acid dạ dày sau 2 tuần.

Viêm phế quản tăng eosinophil không do suyễn:

Là nguyên nhân ngày càng được công nhận gây ra ho mạn tính chiếm khoảng 20-25 % các nguyên nhân gây ho mạn tính. Bệnh nhân thường có tiền căn dị ứng.

Chẩn đoán dựa vào có tăng lượng eosinophil trong đàm >3 %, không ghi nhận t́nh trạng tắt nghẽn đường hô hấp. Đáp ứng với điều trị corticoid hít

Nhiễm trùng đường hô hấp:

Nguyên nhân gây ho kéo dài do nhiễm trùng ở nước ta thường do lao phổi.

Triệu chứng gợi ư : Ho khạc đàm trên 2 tuần, có thể kèm ho ra máu tươi hoặc đàm vướng máu có thể từ ít đến nhiều, gầy sút, kém ăn, mệt mỏi, sốt nhẹ về chiều, ra mồ hôi đêm, đau ngực,nặng sẽ gây khó thở.

Chẩn đoán bằng: chụp X quang phổi và xét nghiệm đàm.

Bệnh có tính lây lan và để lại nhiều di chứng nên cần được phát hiện và điều trị sớm.

Các thuốc thường dùng trị ho khan

thuoc giam ho- Dextromethophan là thuốc giảm ho có tác dụng lên trung tâm ho ở hành năo, được dùng giảm ho do kích thích nhẹ ở phế quản và họng như cảm lạnh thông thường hoặc hít phải các chất kích thích, đặc biệt có hiệu quả trong điều trị ho khan mạn tính. Thuốc có độc tính thấp nhưng nếu dùng với liều cao có thể gây ức chế hệ thần kinh trung ương.

- Codein (thuốc trị ho dẫn xuất á phiện): có tác dụng làm giảm ho trong các trường hợp ho khan nhẹ. Tuy nhiên codein không đủ hiệu lực để giảm hoẻtong các trường hợp ho nặng. Ngoài ra, codein c̣n có tác dụng giảm đau trong trường hợp đau nhẹ và vừa. Tác dụng phụ hay gặp khi dùng thuốc là táo bón (do thuốc làm giảm nhu động ruột, cần dùng thêm thuốc nhuận tràng), an thần và lệ thuộc thuốc.

- Các thuốc phối hợp (atussin, decolsin, rhumenol...): Ngoài các hoạt chất làm giảm ho như dextromethophan, các thuốc này c̣n có thêm thành phần kháng histamin, chất làm giảm ngạt mũi. V́ thế chỉ dùng các thuốc này khi ho có kèm theo hiện tượng ngạt mũi.

- Thuốc ngậm giảm ho: Với loại thuốc này cần kiểm tra thành phần đường có trong thuốc khi dùng (đặc biệt ở bệnh nhân đái tháo).


Ngoài ra có thể dùng điều trị hỗ trợ bằng các thuốc ho có nguồn gốc thảo dược như các loại si rô trị ho.

Tham khảo thêm bệnh mề đay mẩn ngứa măn tính
chichi90 is offline  
Related Topics
Thread
Thread Starter
Forum
Replies
Last Post
chichi90
Performance Tips and Shop Talk
0
01-10-2016 06:13 AM
chichi90
Performance Tips and Shop Talk
0
01-01-2016 07:34 AM
thaiha119
Performance Tips and Shop Talk
0
11-04-2015 02:09 AM
nthp2013
Performance Tips and Shop Talk
0
02-04-2015 12:45 AM
kimngoc0526
Performance Tips and Shop Talk
0
01-16-2015 12:38 AM



Quick Reply: Nguyên nhân và các chữa bệnh ho khan - ho có đờm



All times are GMT -7. The time now is 06:15 PM.