Performance Tips and Shop Talk Performance and modification projects - Projects for every kind of bike.

http://thangmaydaiphong.com/

Old 12-23-2014, 01:40 AM
  #1  
Biker
Thread Starter
 
nthp2013's Avatar
 
Join Date: Nov 2014
Posts: 200
Default http://thangmaydaiphong.com/

Từng không thể đi lại v́ bị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng, sau 2 tháng thay đĩa đệm nhân tạo, chị Thanh (Cẩm Phả, Quảng Ninh) vui mừng v́ đă đi lại và không phải chịu những cơn đau đớn của căn bệnh xương khớp quái ác này.

Người phụ nữ 39 tuổi này là bệnh nhân đầu tiên được áp dụng phương pháp thay đĩa đệm cột sống thắt lưng nhân tạo tại Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội).

Bị thoát vị đĩa đệm từ năm 2007, chị Thanh đă mổ 2 lần tại bệnh viện tỉnh nhưng sau đó bệnh tái phát khiến chị luôn bị cơn đau hành hạ, đi lại khó khăn, phải nhờ người d́u. V́ đau triền miên, chị phải bỏ việc, quanh quẩn ở nhà. Hai tháng trước, chị đến Bệnh viện Việt Đức khám và được chẩn đoán bị thoát vị đĩa đệm L4, L5 trái, phải mổ thay đĩa đệm nhân tạo cột sống thắt lưng, nếu để lâu có thể liệt chân trái, thậm chí rối loạn đại, tiểu tiện.


Phó giáo sư Nguyễn Văn Thạch đang kiểm tra chức năng vận động cho bệnh nhân thay đĩa đệm cột sống thắt lưng nhân tạo đầu tiên khi chị tái khám sau mổ 2 tháng.

Phó giáo sư Nguyễn Văn Thạch, Phó giám đốc Bệnh viện Việt Đức, Viện trưởng viện Chấn thương chỉnh h́nh, cho biết chỉ sau 2-3 ngày mổ thay đĩa đệm, chị Thanh đă ngồi dậy, tập đi lại được. Đến bệnh viện khám lại vài ngày trước, kết quả cho thấy đĩa đệm nhân tạo cột sống của chị được thay rất tốt, giúp cải thiện cuộc sống đáng kể. Chị gần như đă b́nh phục hoàn toàn, có thể đi lại dễ dàng.

Bác sĩ Nguyễn Văn Thạch cho biết, cột sống được ví như chiếc trụ nâng đỡ toàn bộ cơ thể. Cột sống gồm 25 đốt và giữa mỗi hai đốt có đĩa đệm xen giữa, có tính đàn hồi (như bộ phận giảm xóc) giúp chúng ta đi lại không đau đớn. B́nh thường đĩa đệm như một ḷ xo, ở giữa là nhân nhầy, tiết dịch nhầy, làm đĩa đệm căng phồng, có khả năng đàn hồi. V́ lư do nào đó như viêm dị ứng hay thoái hóa cột sống, đĩa đệm giảm tiết dịch nhầy khiến việc đi lại của người bệnh đau đớn.

Thoát vị đĩa đệm thường có 4 mức độ. Mức độ 1 có thể điều trị bằng thuốc (tây y hoặc đông y) kết hợp với tập phục hồi chức năng. Mức độ 2 vẫn điều trị bằng nội khoa và sóng cao tần. Mức độ 3 và 4 thường phải dùng tới phẫu thuật, nếu không t́nh trạng thoát vị nặng sẽ gây đau, liệt rễ thần kinh... Theo kết quả một công tŕnh nghiên cứu của các bác sĩ khoa Phẫu thuật cột sống, Bệnh viện Việt Đức, ở Việt Nam, cứ 1.000 người bị thoát vị đĩa đệm th́ chỉ 6-7 người phải mổ.

Trước đây, bệnh nhân phải mổ thoát vị đĩa đệm bằng phương pháp kinh điển lấy đĩa đệm, cố định cột sống hàn xương liên thân đốt. Nhược điểm của phương pháp này là làm cứng hoàn toàn một đoạn cột sống, do vậy sẽ làm hạn chế vận động của bệnh nhân sau mổ, thời gian hồi phục lâu, dễ làm hỏng đĩa đệm liền kề.

Phương pháp thay đĩa đệm nhân tạo cột sống thắt lưng bảo tồn được nguyên vẹn chức năng vận động của cột sống, do đĩa đệm nhân tạo được thiết kế gần giống thật. Sau mổ, bệnh nhân vẫn cử động vùng thắt lưng b́nh thường mà không bị cứng. Đĩa đệm nhân tạo có chức năng sinh lư như đĩa đệm thật nên làm giảm nguy cơ tổn thương các đĩa đệm liền kề. Trên thế giới, phương pháp này được áp dụng từ năm 1991 và cho tới nay, chưa ghi nhận biến chứng nào liên quan.

"Tuy nhiên, không phải bệnh nhân nào bị thoát vị đĩa đệm cũng có thể thay đĩa đệm nhân tạo. Phương pháp điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm này sẽ được chỉ định cho những người bị thoái hóa, thoát vị đĩa đệm nhưng cột sống phải vững, các mỏm khớp vẫn trơn tru, không bị cứng, thoái hóa", bác sĩ cho biết.

Nguồn: Vnexpress.net
nthp2013 is offline  
Related Topics
Thread
Thread Starter
Forum
Replies
Last Post
liatrydaypepe
Off-Road Motorcycles and Parts
0
02-07-2010 01:42 PM
Martin68
Introduce Yourself
0
02-28-2009 06:55 AM


Thread Tools
Search this Thread
Quick Reply: http://thangmaydaiphong.com/



All times are GMT -7. The time now is 02:24 PM.